Khi mới được kê đơn Zestril, hầu hết người bệnh đều băn khoăn “đây là thuốc gì, tác dụng phụ ra sao, dùng như thế nào mới an toàn và hiệu quả?”. Để giúp bạn trả lời đầy đủ các câu hỏi này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Zestril - thuốc điều trị tăng huyết áp và suy tim phổ biến

Zestril - thuốc điều trị tăng huyết áp và suy tim phổ biến

Tác dụng của thuốc Zestril là gì?

Zestril là thuốc điều trị huyết áp cao và suy tim chứa lisinopril thuộc nhóm ức chế men chuyển ACE. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị cho những người bị bệnh thận do tiểu đường hoặc mới trải qua cơn nhồi máu cơ tim.

Tác dụng của Zestril là giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ và đau tim. Ngoài ra, thuốc đã được chứng minh giúp tăng tuổi thọ cho những người mới bị nhồi máu cơ tim hoặc suy tim và làm chậm tiến triển của bệnh thận tiểu đường.

Zestril được bào chế dưới dạng viên nén với 5 hàm lượng Zestril 2.5 mg, Zestril 5mg, Zestril 10mg, Zestril 20mg và Zestril 40mg. Tuy nhiên tại Việt Nam chỉ thường sử dụng hàm lượng 5, 10 và 20mg do AstraZeneca (Anh) sản xuất.

Ai có thể và không thể dùng Zestril?

Người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên đều có thể dùng được Zestril. Tuy nhiên, thuốc sẽ chống chỉ định với các trường hợp:

- Đã từng bị dị ứng với lisinopril.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú.

- Đang sử dụng sản phẩm chứa aliskiren để điều trị tiểu đường type 1, type 2 hoặc suy thận (tốc độ lọc cầu thận GFR nhỏ hơn 60ml/phút/1,73m2).

Ngoài ra, nếu bị huyết áp thấp/không ổn định, có vấn đề về thận, chuẩn bị có cuộc phẫu thuật phải gây mê toàn thân, có vấn đề về máu (giảm bạch cầu), gần đây bị tiêu chảy hoặc nôn mửa nặng, bạn cũng cần thận thận trọng khi sử dụng Zestril.

Zestril nên được dùng như thế nào và khi nào?

Thông thường bạn nên dùng Zestril mỗi ngày một lần. Bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng liều đầu tiên trước khi đi ngủ vì thuốc có thể khiến bạn chóng mặt. Sau liều đầu tiên, bạn có thể dùng Zestril bất kỳ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên bạn nên uống thuốc vào thời điểm giống nhau giữa các ngày để duy trì hiệu quả điều trị tốt hơn.

Uống thuốc Zestril vào thời điểm cố định mỗi ngày sẽ giúp ổn định huyết áp tốt hơn

Uống thuốc Zestril vào thời điểm cố định mỗi ngày sẽ giúp ổn định huyết áp tốt hơn

Liều dùng thuốc Zestril

Liều Zestril bạn dùng sẽ tùy thuộc vào lý do tại sao bạn cần dùng loại thuốc này. Đơn giản và an toàn nhất, bạn hãy uống theo liều đã được bác sĩ kê đơn.

Để quyết định liều lượng của bạn, bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp và hỏi bạn về tiền sử bệnh tật và các thuốc đang sử dụng. Bác sĩ cũng có thể cho bạn thực hiện xét nghiệm để kiểm tra chức năng thận và lượng kali trong máu. Điều này nhằm đảm bảo bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi dùng thuốc.

Thông thường, bác sĩ sẽ cho bạn dùng Zestril từ liều thấp 2,5mg đến 10mg mỗi ngày một lần. Sau đó tăng dần trong 2 - 4 tuần để đạt liều mục tiêu:

- 20mg x 1 lần/ngày cho người bệnh cao huyết áp (liều tối đa là 80mg một lần một ngày)

- 10mg  x 1 lần/ngày với những người mới trải qua cơn nhồi máu cơ tim.

- 20 -  35mg x 1 lần/ngày cho người bệnh suy tim

- 10mg - 20mg x 1 lần/ngày với bệnh thận do tiểu đường

Lưu ý, liều dùng thuốc Zestril sẽ được điều chỉnh thấp hơn ở trẻ em 6 - 16 tuổi và người suy thận.

Cách dùng thuốc Zestril

Bạn có thể dùng Zestril trước, trong hoặc sau ăn. Tốt nhất, bạn nên nuốt toàn bộ viên thuốc với nước thay vì nhai, nghiền hay bẻ nhỏ.

Làm gì khi quên hoặc uống quá liều?

Nếu bạn quên uống một liều Zestril, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Trừ khi thời điểm phát hiện đã là ngày hôm sau, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục uống như lịch bình thường. Để tránh việc quên uống thuốc thường xuyên, bạn có thể đặt báo thức, viết ghi chú hoặc đặt thuốc ở những nơi dễ nhìn thấy.

Trường hợp vô tình uống thuốc quá liều, hãy liên hệ với bác sĩ. Quá liều Zestril có thể gây chóng mặt, buồn ngủ và tim đập nhanh.

Zestril nên được dùng trong bao lâu?

Nếu vừa bị nhồi máu cơ tim, bạn thường phải dùng Zestril trong vòng 6 tuần. Sau đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ hồi phục của bạn để quyết định xem bạn có cần tiếp tục dùng thuốc hay không. Đối với bệnh tăng huyết áp, suy tim và bệnh thận do tiểu đường, thời gian điều trị bằng Zestril sẽ lâu hơn, thậm chí là trong suốt cuộc đời.

Có thể bạn sẽ lo lắng rằng việc dùng Zestril trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, nhất là trên gan thận. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm bởi loại thuốc này được đánh giá có độ an toàn cao khi dùng lâu dài. Trên thực tế, Zestril cũng mang lại hiệu quả tốt nhất nếu được dùng thường xuyên một thời gian dài. Nếu bạn lo lắng, hãy trao đổi với bác sĩ để được kiểm tra chức năng gan thận định kỳ.

Có thể ngừng dùng Zestril khi huyết áp đã giảm?

Ngay cả khi huyết áp của bạn đã giảm thành công bằng Zestril, tốt nhất bạn nên tiếp tục dùng thuốc. Ngừng dùng Zestril sẽ làm huyết áp của bạn tăng trở lại, từ đó tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ trong tương lai.

Hãy tiếp tục dùng Zestril ngay cả khi bạn cảm thấy đã khỏe

Hãy tiếp tục dùng Zestril ngay cả khi bạn cảm thấy đã khỏe

Nếu bạn đang dùng Zestril và cần tư vấn trực tiếp về thuốc, cách dùng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình, hãy gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Zestril?

Không phải ai cũng gặp tác dụng phụ khi dùng Zestril. Tuy nhiên nắm rõ các tác dụng phụ của thuốc sẽ giúp bạn có thể xử lý ngay khi chúng mới xuất hiện.

Các tác dụng phụ thường gặp

Những tác dụng phụ này xảy ra ở khoảng 1% người bệnh dùng Zestril. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu những tác dụng phụ này không biến mất sau vài ngày hoặc có xu hướng nặng dần lên:

- Ho khan, đau đầu, mờ mắt.

- Chóng mặt, choáng váng, đặc biệt là khi đứng lên hoặc ngồi dậy quá nhanh trong thời gian đầu dùng thuốc hoặc tăng liều.

- Tiêu chảy, buồn nôn/nôn.

- Ngứa hoặc phát ban da nhẹ.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng

Chỉ một số rất ít người gặp các tác dụng phụ này. Tuy nhiên do có mức độ nghiêm trọng hơn nên bạn cần báo ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện tái khám khi có các dấu hiệu:

- Da vàng, mắt vàng.

- Người mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt, ngất xỉu, chảy máu, đau họng, sốt cao không hạ.

- Nhịp tim nhanh, đau ngực, tức ngực, khó thở, thở khò khè.

- Đau bụng nghiêm trọng.

- Sưng mắt cá chân, tiểu ra máu hoặc không đi tiểu.

- Yếu tay chân, khó nói.

- Phát ban trên da (ngứa, sưng, phồng rộp hoặc bong tróc), sưng miệng/mặt/môi/lưỡi/cổ họng kèm khó thở, tức ngực...

Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ?

Khi gặp các tác dụng phụ, bạn nên trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ có thể cho bạn tiếp tục dùng thuốc và theo dõi, giảm liều hoặc thay loại thuốc khác tùy theo mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ. 

- Ho khan: Thuốc ho thường không giúp ích cho bạn trong trường hợp này. Đa phần cơn ho sẽ tự thuyên giảm dần khi cơ thể thích nghi với thuốc. Nếu cơn ho khiến bạn rất khó chịu hay mất ngủ, bạn hãy báo cho bác sĩ. Dù được đổi sang một loại thuốc khác, bạn cũng có thể phải chờ khoảng 1 tháng để cơn ho biến mất hoàn toàn.

- Chóng mặt, choáng váng khi đứng lên: Nếu rơi vào trường hợp này, hãy từ từ ngồi và nằm xuống cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn. Và đừng quên lưu ý không đứng dậy quá nhanh để tránh gặp lại tác dụng phụ này.

- Nhức đầu: Điều bạn cần làm là nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Bạn cũng có thể dùng các thuốc giảm đau không kê đơn và nhớ không uống rượu. Rượu và các đồ uống có cồn khác sẽ làm bạn bị nhức đầu nặng hơn.

- Tiêu chảy, buồn nôn/nôn: Khi này, bạn nên uống nhiều nước để ngăn mất nước. Nếu thấy đi tiểu ít hơn bình thường hoặc đi tiểu sẫm màu, có mùi nồng, bạn phải báo cho bác sĩ. Bởi rất có thể đây là dấu hiệu bạn đang bị mất nước.

- Ngứa hoặc phát ban nhẹ: Bạn có thể dùng thuốc kháng histamin mua tại các hiệu thuốc để giảm tác dụng phụ này. Tuy nhiên hãy nói cho dược sĩ biết bạn đang dùng Zestril để họ chọn cho bạn loại thuốc phù hợp.

- Mờ mắt: Hãy hạn chế lái xe hoặc sử dụng máy móc khi triệu chứng này đang xảy ra. Nếu triệu chứng này kéo dài hơn hai ngày, bạn cần trao đổi với bác sĩ để được điều chỉnh phác đồ điều trị.

Tác dụng phụ gây ho khan của Zestril có thể tự biến mất sau một vài tuần

Tác dụng phụ gây ho khan của Zestril có thể tự biến mất sau một vài tuần

Zestril gây ra các tác dụng phụ nếu không được dùng cẩn thận. Do đó, nếu bạn cần tư vấn trực tiếp về thuốc cũng như các cách kiểm soát huyết áp, suy tim không dùng thuốc khác, bạn có thể gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Zestril có thể bị ảnh hưởng bởi các thuốc nào?

Có một số loại thuốc có thể tương tác với Zestril. Điều này sẽ khiến bạn bị giảm hiệu quả điều trị hoặc có nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn. Vì vậy, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng:

- Thuốc chống viêm như ibuprofen, indomethacin hoặc aspirin liều cao (> 75mg/ngày).

- Thuốc điều trị huyết áp thấp, suy tim, hen suyễn hoặc dị ứng như ephedrine, noradrenaline hoặc adrenaline.

- Thuốc điều trị huyết áp cao và các thuốc có thể làm giảm huyết áp khác như aliskiren, một số thuốc chống trầm cảm, nitrat (thuốc chống đau thắt ngực), baclofen (thuốc giãn cơ), thuốc gây mê hoặc thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt.

- Thuốc chống thải ghép như cyclosporin hoặc tacrolimus.

- Thuốc lợi tiểu như furosemide.

- Các loại thuốc có thể gây tăng kali huyết như spironolactone, triamterene, amiloride, thuốc bổ sung kali, trimethoprim và heparin (chống đông).

- Một số thuốc khác: prednisolone, allopurinol, procainamide, thuốc điều trị tiểu đường, racecadotril (điều trị tiêu chảy), lithium (thuốc chống loạn thần).

Khi dùng thuốc Zestril cần lưu ý gì?

Đầu tiên, bạn không nên sử dụng các chất thay thế muối chứa nhiều kali như Lo-Salt khi dùng Zestril. Điều này là do khi dùng chung, các chất này có thể khiến bạn bị tăng kali máu.

Thứ hai, bạn nên hạn chế rượu bia trong quá trình dùng thuốc. Uống rượu bia có thể làm tăng tác dụng hạ huyết áp của Zestril, khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng.

Thứ ba, hãy báo cho bác sĩ nếu bạn chuẩn bị có kế hoạch mang thai hoặc phát hiện mình mang thai. Bởi Zestril chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Nếu bạn mang thai, bác sĩ sẽ đổi sang loại thuốc an toàn cho thai nhi hơn.

Cuối cùng, đừng quên duy trì một lối sống lành mạnh khi dùng thuốc. Giải pháp này không giúp bạn chữa khỏi bệnh hay có thể ngừng dùng Zestril. Nhưng nếu áp dụng, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ biến chứng và phải tăng liều thuốc trong tương lai. Những thay đổi lối sống bạn cần làm bao gồm:

- Bỏ hút thuốc lá

- Tập thể dục vừa sức hàng ngày.

- Ăn uống khoa học với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, sữa ít béo, cá và thịt nạc.

- Ăn nhạt, hạn chế tối đa các thực phẩm nhiều muối (đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, đồ muối chua). Đặc biệt bạn nên hạn chế ăn mì chính. Dù có vị ngọt nhưng mì chính có chứa khá nhiều natri, khi vào cơ thể có thể làm tăng huyết áp của bạn.

- Giữ tinh thần thoải mái, tích cực: Để làm được điều này, bạn hãy dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi, làm điều mình thích vào mỗi ngày, mỗi tuần. Đi chơi, du lịch, giao lưu với bạn bè, gia đình cũng là cách giảm căng thẳng tốt.

- Tiêm phòng cúm hàng năm nếu bạn bị suy tim bởi một số loại virus cúm có thể gây viêm cơ tim.

Điều trị huyết áp hay suy tim bằng thuốc Zestril có thể cần vài tuần cho đến khi bạn cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Vì vậy, đừng quá nôn nóng khi dùng thuốc. Điều bạn cần làm là tin tưởng vào bác sĩ kết hợp với các lời khuyên trong bài viết. Tin rằng, bạn sẽ sớm kiểm soát được huyết áp và có một trái tim khỏe mạnh hơn. Nếu có băn khoăn trong quá trình dùng thuốc hay điều trị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đừng ngần ngại gọi cho chuyên gia theo số 0981.238.219 để được tư vấn trực tiếp!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: WebMD, Medicines.org.uk, Nhs.uk

BTV Lan Anh

Bình luận