Thuốc hạ áp Cozaar khi được dùng đúng bệnh, đúng cách sẽ phát huy tối đa hiệu quả trong điều trị. Nhưng nếu dùng sai cách chẳng những không có tác dụng mà ngược lại còn gây hại cho sức khỏe. Vậy sử dụng thuốc Cozaar như thế nào là đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Dù có giá cao nhưng Cozaar vẫn được nhiều người bệnh tim ưa chuộng.

Dù có giá cao nhưng Cozaar vẫn được nhiều người bệnh tim ưa chuộng.

Tìm hiểu về thuốc hạ áp Cozaar

Cozaar là thuốc được sử dụng kê toa khá nhiều trong điều trị tăng huyết áp. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về thuốc mà bạn cần nắm rõ:

Thuốc Cozaar là thuốc gì?

Cozaar là thuốc hạ áp có chứa hoạt chất chính là Losartan - thuộc nhóm chẹn thụ thể angiotensin II (ARB). Tại Việt Nam, Cozaar đang được sử dụng ở 2 dạng:

  • Dạng đơn độc chỉ chứa Losartan: Thuốc Cozaar 50mg, thuốc Cozaar 100mg
  • Dạng phối hợp Losartan với Amlodipine (thuốc hạ áp nhóm chẹn kênh canxi): Thuốc Cozaar XQ 5/50mg, thuốc Cozaar XQ 5/100mg.

Bạn có thể tham khảo giá bán tại nhà thuốc với từng dạng như sau:

  • Cozaar 50mg: 8.900 đồng/viên
  • Cozaar 100mg: 11.500 đồng/viên
  • Cozaar XQ 5/100mg: 11.000 đồng/viên

Cozaar có tác dụng hạ áp thế nào?

Bình thường, angiotensin II sau khi được tạo thành từ angiotensin I sẽ gắn kết với thụ thể AT1 của nó để kích hoạt hệ thống renin – angiotensin gây co mạch, giữ nước và làm tăng huyết áp. Khi sử dụng thuốc huyết áp Cozaar, angiotensin II sẽ không gắn được với thụ thể của nó, từ đó đem lại tác dụng hạ huyết áp.

So với các thuốc nhóm ức chế men chuyển (ACEI), Cozaar ít gây ho khan hơn. Tuy nhiên điểm trừ của thuốc là không có hiệu quả trong việc bảo vệ nội mạc mạch máu. Vì thế, Cozaar thường chỉ được sử dụng thay thế trong trường hợp người bệnh chống chỉ định với thuốc ức chế men chuyển, hoặc dùng ức chế men chuyển nhưng bị ho khan nặng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Cozaar 50mg và Cozaar 100mg thường được chỉ định cho người tăng huyết áp, suy tim.

Cozaar 50mg, Cozaar 100mg thường được chỉ định cho người tăng huyết áp, suy tim.

Liều dùng và cách dùng Cozaar ra sao?

Bạn nên uống thuốc Cozaar một lần vào các thời điểm cố định trong ngày. Thuốc có thể uống trước, trong hoặc sau ăn. Tuy nhiên nếu cảm thấy buồn nôn khi dùng Cozaar, bạn nên uống thuốc sau ăn.

Liều dùng của thuốc Cozaar thường là 50 - 100mg mỗi ngày. Liều dùng này sẽ được điều chỉnh tùy theo việc bạn đang mắc bệnh gì, mức huyết áp của bạn ra sao. Ví dụ người bệnh tăng huyết áp có thể dùng liều 50mg/ngày. Nhưng người suy tim có thể dùng liều thấp hơn 12.5 mg/ngày.

Thông thường, bác sĩ sẽ cho bạn dùng liều thấp trong vòng 3 - 4 tuần đầu tiên để xem cơ thể đáp ứng với thuốc như thế nào. Sau đó, nếu vẫn không đạt mục tiêu điều trị, bạn sẽ được dùng liều cao hơn. Để an toàn, bạn bắt buộc phải dùng theo đúng liều bác sĩ đã kê. Tuyệt đối không tự tăng hoặc giảm liều, dù là theo đơn của người bệnh khác có cùng tình trạng như bạn.

Trong quá trình dùng Cozaar, nếu bạn quên uống thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Trừ trường hợp liều đã quên quá gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều này. Việc gấp đôi liều để bù liều đã quên chỉ khiến bạn dễ gặp tác dụng phụ mà không mang lại quá nhiều lợi ích.

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp về Cozaar cũng như các cách hạ huyết áp không dùng thuốc khác, bạn có thể gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Lưu ý cần nhớ khi dùng Cozaar để tránh tác dụng phụ?

Để quá trình điều trị tăng huyết áp đạt hiệu quả tốt nhất và hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc, bạn không thể bỏ qua những lưu ý sau:

Theo dõi các tác dụng phụ thường gặp

Tác dụng phụ thường gặp nhất của Cozaar là chóng mặt, choáng váng, đau đầu, buồn nôn/nôn, tiêu chảy, nghẹt mũi, đau khớp và hạ huyết áp tư thế đứng. Để hạn chế các tác dụng phụ này, bạn nên:

  • Không đứng dậy đột ngột khi chuyển tư thế từ ngồi nằm sang đứng.
  • Tránh uống rượu bia khi dùng thuốc.
  • Ngồi hoặc nằm xuống khi cảm thấy chóng mặt.
  • Uống nhiều nước đặc biệt là nước điện giải nếu bị tiêu chảy.

Đến bệnh viện khi có các biểu hiện nghiêm trọng

Chỉ một số rất ít người bệnh dùng Cozaar 50mg, 100mg và Cozaar XQ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như: ngất xỉu, tăng kali máu (buồn nôn, suy nhược, rối loạn nhịp tim), dị ứng (phát ban, ngứa, sưng ở môi, lưỡi, cổ họng, khó thở...), các vấn đề về thận (đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, phù chân tay…). Tuy nhiên nếu có các triệu chứng này, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được hỗ trợ xử trí.

Nếu cảm thấy suy nhược khi dùng Cozaar, bạn cần báo cho bác sĩ

Nếu cảm thấy suy nhược khi dùng Cozaar, bạn cần báo cho bác sĩ

Kiểm tra chức năng thận và lượng kali định kỳ

Trong những tháng đầu dùng Cozaar, bạn cũng nên kiểm tra chức năng thận và lượng kali trong máu định kỳ. Bởi dù hiếm nhưng một số người bệnh dùng Cozaar có thể bị giảm chức năng thận hoặc tăng kali máu.

Báo cho bác sĩ các thuốc điều trị đang sử dụng

Bạn cần báo cho bác sĩ tất cả các thuốc bạn sắp sử dụng. Bởi một số loại thuốc khi dùng chung với Cozaar có thể gây tương tác làm tăng tác dụng phụ. Dưới đây là các thuốc thường gặp có thể tương tác với Cozaar:

  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid NSAID (ibuprofen, naproxen, diclofenac, celecoxib hoặc etoricoxib)
  • Các loại thuốc giảm huyết áp nhóm ức chế men chuyển ACE (enalapril, captopril, lisinopril, ramipril)
  • Aliskiren (thuốc điều trị tiểu đường)
  • Heparin, Aspirin (nếu đang dùng hơn 3g một ngày)
  • Thuốc lợi tiểu giữ kali như spironolactone hay amilorid
  • Lithium (thuốc chống loạn thần)
  • Thuốc tránh thai có chứa drospirenone.

Duy trì lối sống lành mạnh

Thuốc hạ huyết áp Cozaar không chữa khỏi bệnh tăng huyết áp. Vì thế bên cạnh việc dùng thuốc, bạn vẫn cần áp dụng duy trì lối sống lành mạnh (ăn nhiều rau xanh, ít muối, giảm căng thẳng, tập thể dục đều đặn) kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có kiểm chứng lâm sàng để tăng hiệu quả kiểm soát huyết áp. Thực tế, rất nhiều người bệnh tăng huyết áp, suy tim đang áp dụng các giải pháp này và có một trái tim khỏe mạnh.

Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng của sản phẩm hỗ trợ trên người bệnh suy tim

Bảo quản thuốc đúng cách

Cozaar nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng tránh ánh sáng và độ ẩm trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ giúp đảm bảo thuốc luôn có chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, vị trí đặt thuốc nên chọn các nơi dễ nhìn để giảm tình trạng quên uống thuốc.

Hãy nhớ rằng, trước khi kê đơn, bác sĩ đã đánh giá lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi dùng Cozaar lớn hơn nhiều lần so với nguy cơ tác dụng phụ. Do đó, đừng quá lo lắng. Chỉ cần bạn dùng thuốc Cozaar đúng theo các hướng dẫn kể trên, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh mà không lo gặp tác dụng không mong muốn nào.

 

Tham khảo: Drugs.com, Nhs.uk

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận