Một bác sĩ phẫu thuật ung thư vú nổi tiếng của Mỹ bất ngờ mắc chứng rối loạn nhịp tim nhưng bà đã tìm ra cách điều trị bệnh hiệu quả. Cùng xem câu chuyện của bà trong bài viết dưới đây.

Carol Scott-Conner là bác sĩ phẫu thuật ung thư vú nổi tiếng trên toàn nước Mỹ tại Đại học Iowa Health Care, Hoa Kỳ. Bà bất ngờ gặp phải chứng rối loạn nhịp tim.

Carol Scott-Conner đã có phương pháp trị chứng rung tâm nhĩ cho chính mình

Carol Scott-Conner đã có phương pháp trị chứng rung tâm nhĩ cho chính mình

Bà cho biết:“Trong những năm qua, tôi đã điều trị cho rất nhiều phụ nữ. Phụ nữ nhận thức sâu sắc về nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nên đều biết rằng họ cần phải đi tầm soát ung thư vú. Nhưng hầu hết họ không nhận ra rằng hàng năm phụ nữ chết vì bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn ung thư vú. Họ không biết nguy cơ của bản thân, càng không biết các dấu hiệu nhận biết bệnh tim”.

Còn tôi thì biết, bởi nó đã xảy ra với tôi.

Năm 2007, tôi cảm thấy trái tim của mình rung lên một chút sau 1 ca phẫu thuật dài ban đêmi. Trước đó tôi đã dùng adrenalin và caffeine như các bác sĩ phẫu thuật khác hay sử dụng nhằm tạo sự tỉnh táo và không nghĩ gì về mối liên quan giữa chúng với hiện tượng rung lên của tim này. Bởi xét cho cùng, tôi là một phụ nữ khỏe mạnh, tôi ở mức cân nặng lý tưởng, lượng cholesterol bình thường và tôi tập thể dục hàng ngày.Do vậy, tôi không để tâm tới chuyện này cho đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức tôi bị khó thở vào ban đêm. Sau đó, tôi đến gặp một chuyên gia nội khoa và phát hiện mình  bị rung tâm nhĩ.

Tôi đã học về rung nhĩ ở trường y và biết rằng: Trong rung nhĩ, tim đập nhanh và không đều. Các buồng trên của tim là tâm nhĩ rung lên thay vì bơm máu vào các ngăn dưới (tâm thất). Vì vậy máu đọng thành vũng trong các ngóc ngách của tâm nhĩ, lượng máu ứ đọng đó có thể tạo thành cục máu đông.

Rung tâm nhĩ là một trong những nguyên nhân phổ biến của đột quỵ, xảy ra khi cục máu đông nứt vỡ và di chuyển lên não làm bít tắc mạch máu não. Tôi biết tất cả những điều này nhưng không biết rằng nó lại trở nên phổ biến hơn khi chúng tagià đi. Vì không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về tim (như bệnh van tim hay cơn đau tim trước đó) nên tôi không hề biết rằng mình đang gặp rủi ro. Hơn thế nữa, tôi cũng không biết rằng càng để lâu bệnh rung nhĩ càng khó điều trị. Vì sự thiếu hiểu biết của tôi, tim tôi đã đập nhanh và bất thường trong một thời gian dài đến mức nó không thể bơm máu tốt được nữa.

Rung nhĩ có thể khiến tim bạn đập trên 200 nhịp/phút

Rung nhĩ có thể khiến tim bạn đập trên 200 nhịp/phút

Tôi đã nhập viện và được khử rung tim hai lần trong tuần đầu tiên. Bác sĩ cũng cẩn thận và nhiều lần điều chỉnh các loại thuốc cho đến khi cơ thể tôi đáp ứng tốt với thuốc. Sau một khoảng thời gian, tôi đã có thể bỏ thuốc tim và học được những cách tốt hơn để quản lý căng thẳng trong công việc và theo dõi huyết áp. Bây giờ viên thuốc duy nhất tôi uống là thuốc huyết áp, tôi đã điều trị và theo dõi 4 năm rồi mà chưa bị tái phát.

Với tư cách là một bác sĩ phẫu thuật ung thư, tôi nhận thấy cần phải nâng cao nhận thức của phụ nữ về nguy cơ mắc bệnh ung thư và cách quản lý nguy cơ đó. Và với tư cách là một bệnh nhân tim trước đây, tôi nhận ra sự cần thiết phải giáo dục phụ nữ về nguy cơ mắc bệnh tim và cách quản lý nguy cơ đó cũng như nhận biết các triệu chứng khi chúng xảy ra. Vì vậy, khi nói chuyện với bệnh nhân của mình về việc giảm thiểu rủi ro ung thư vú, tôi sẽ nói cả về sức khỏe tim mạch, rằng chế độ ăn uống, tập thể dục, cai thuốc lá - tất cả những điều tốt cho sức khỏe tim mạch và tốt cho cả sức khỏe vú.

Nếu có bất kỳ các triệu chứng của rối loạn nhịp tim bạn nên đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa tim bởi ngay cả những người bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng vẫn có thể có cuộc sống bình thường khi có phương pháp điều trị thích hợp.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: medcom.uiowa.edu

Bình luận