Tuy đã mắc bệnh tiểu đường 22 năm, nhưng sức khỏe tôi vẫn còn rất tốt. Chức năng gan thận, huyết áp bình thường, mỡ máu hơi cao. Chế độ ăn của tôi khá nghiêm ngặt, kiêng tối đa các thực phẩm ngọt, kể cả các loại quả ngọt. Hiện tại sử dụng Glucophage 850 mg sáng 1 viên, chiều 1 viên, tối chích insulin, HbA1c là 9%, đường huyết lúc đói là 106 mg/dl. Xin hỏi đường huyết lúc đói tốt, nhưng tại sao HbA1c vẫn cao?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Đường huyết là giá trị không ổn định, phụ thuộc vào thời điểm đo, thực phẩm ăn vào và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, đường huyết chỉ đánh giá được nồng độ đường trong máu ngay tại thời điểm đo. Nhưng với HbA1c, sẽ ổn định hơn trong vòng 2 - 3 tháng. Và để tạo ra giá trị HbA1c này, ngoài đường huyết lúc đói, còn có đường huyết sau ăn, đường huyết khi ngủ… Nếu đường huyết lúc đói 106 mg/dl, bác đang kiểm soát tốt, nhưng hiện tại HbA1c 9% là hơi cao, chưa đạt mục tiêu điều trị. Nếu bác kỳ vọng sống còn dài, HbA1c nên ở mức 7.5 - 8%.

Không rõ hiện nay cân nặng và chiều cao của bác là bao nhiêu? Biết chỉ số này tôi có tính được chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể), từ đó định lượng được tương đối lượng calo (năng lượng) mà bác nên tiêu thụ trong ngày.

Thực tế, về chế độ ăn, bác không cần kiêng khem quá mức. Nếu bác cân nặng 60 kg, chỉ làm việc nhẹ nhàng, thì nên tiêu thụ khoảng 1500 calo/ngày. Bác nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước. Bác có thể ăn được các loại quả trung tính như bơ, lựu, thăng long…; hạn chế thực phẩm nhiều đường như: khoai nướng, mía nướng và hoa quả ngọt như vải.

Bình luận