Chỉ số đường huyết sau khi ăn no là 15.2 mmol/l đã bị tiểu đường chưa? Lần đầu tiên bác sĩ cho tôi biết giá trị này, sau đó tôi về nhà ăn kiêng tháng sau kiểm tra đường huyết lúc đói 8.4, nửa tháng sau 7.1 mmol/l và vẫn kiên quyết không uống thuốc. Vậy tôi có phải uống thuốc điều trị của người tiểu đường không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Đường huyết kể cả sau ăn no là 15.2 mmol/l, vẫn đủ tiêu chuẩn kết luận bạn mắc bệnh tiểu đường. Mặt khác, những lần xét nghiệm đường huyết lúc đói sau đó 1 tháng và 1.5 tháng, càng khẳng định chắc chắn chẩn đoán này.

Hiện nay, bạn có vẻ đang duy trì chế độ ăn rất tốt. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để đưa đường huyết về ngưỡng thấp hơn. Do đó, bạn cần tiếp tục duy trì chế độ ăn và tăng cường luyện tập. Nếu sau 1 tháng, đường huyết vẫn trên 7 mmol/l, bạn bắt buộc phải sử dụng thuốc tiểu đường.  Điều trị sớm vẫn có ích hơn, giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường trên tim mạch, mắt, thần kinh và mạch máu.

Bình luận