Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 50 tuổi, mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cách đây vài hôm. Khi đi khám, đường huyết của tôi khá cao và bác sĩ yêu cầu tôi phải sử dụng thuốc. Vậy thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 gồm những loại nào và loại nào tốt nhất? Có phương pháp nào khác giúp cải thiện tình trạng đường huyết của tôi không?

Chào bạn,

Có rất nhiều loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 với công dụng, cách thức hoạt động khác nhau. Để giúp bạn cũng như người bệnh nói chung tháo gỡ được thắc mắc này, chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội.

Các thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, giúp giảm hấp thu đường, kích thích tuyến tụy sản xuất insulin (một hormon trong cơ thể có tác dụng đưa glucose từ trong máu vào tế bào để sinh năng lượng) hoặc giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn từ đó làm giảm đường huyết.

Đầu tiên là nói đến nhóm Metformin, giúp gia tăng hấp thu đường vào trong cơ, giảm tân tạo đường trong gan, từ đó giảm đường huyết.  Nhóm thứ hai là nhóm sulfonylurea, kích thích tụy sản xuất insulin. Đại diện: Glibenclamid, gliclazid, glipizid… Nhóm ba là nhóm acarbose giúp giảm hấp thu đường vào trong máu sau ăn, đại diện: acarbose. Nhóm thứ tư là nhóm có tác dụng incretin tăng sản xuất insulin để giảm đường máu. Đại diện: Sitagliptin, Vildagliptin...

Đái tháo đường tuýp 2  còn có một số nhóm ưu việt, có bằng chứng về việc chữa trị. Đó là nhóm SGLT2 làm tăng đào thải đường qua nước tiểu. Nhóm này được minh chứng là giảm biến cố tim mạch, giảm cân nặng, giảm đường huyết, bảo vệ tuyến tụy…

Các loại thuốc tây điều trị tiểu đường, loại nào tốt nhất?

Mỗi nhóm thuốc đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng bệnh nhân vì vậy không có thuốc nào là tốt nhất với người bệnh tiểu đường tuýp 2. Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tránh tình trạng sử dụng các thuốc tây khác do người bệnh tiểu đường khác giới thiệu.

Hướng dẫn cách giảm đường huyết không dùng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh tiểu đường tuýp 2 được khuyến khích nên rèn luyện thể dục thường xuyên và ăn uống hợp lý

Rèn luyện thường xuyên giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh đồng thời giúp ổn định đường huyết do giảm kháng insulin - một nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Bạn nên dành 30 phút mỗi ngày tham gia các hoạt động thể dục như đi bộ, bơi lội hay tham gia một khóa học yoga…

Người bệnh cũng nên điều chỉnh chế độ ăn hằng ngày phù hợp với cơ thể của mình. Để tránh tăng đường huyết đột ngột, người bệnh nên giảm lượng chất bột đường trong khẩu phần ăn, đồng thời tăng cường lượng rau xanh mỗi ngày.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ hạ đường huyết từ thiên nhiên cũng là một xu hướng mới trong điều trị tiểu đường tuýp 2. Phối hợp thảo dược cùng với thuốc tây sẽ giúp giảm đường huyết tốt hơn và hạn chế tác dụng phụ của thuốc hạ đường huyết. Tinh Chất Lá Xoài kết hợp với các vị thuốc thảo dược khác như Hoàng Bá, Lá Neem, Quế Chi, Mướp Đắng được chứng minh là hỗ trợ hạ đường huyết hiệu quả ở người bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Bình luận