Xin chào chuyên gia, tôi đã hơn 60 tuổi, mắc tiểu đường 4 năm. Tôi vẫn dùng thuốc tiểu đường đều đặn (sáng Diamicron, chiều Metformin), ăn cơm gạo lứt, tập thể dục thường xuyên. Đường huyết lúc đói của tôi chưa bao giờ vượt qua 6 mmol/l, thường 5.4 - 5.6 mmol/l. Gần đây, sau khi tập thể dục xong tôi rất mệt, tay chân bủn rủn, vã mồ hôi lạnh. Xin nhờ chuyên gia tư vấn.

Chào bạn,

Đường huyết 5.4 - 5.6 mmol/l cho thấy bạn đang kiểm soát đường huyết rất tốt, về ngưỡng của người bình thường. Ở người bệnh tiểu đường khi đưa về ngưỡng đường huyết này, thường gặp phải tình trạng choáng váng, chóng mặt, vã mồ hôi, chân tay bủn rủn, đói cồn cào... do hạ đường huyết.

Bạn có 2 lựa chọn trong trường hợp này. Một là vẫn duy trì mức đường huyết như hiện tại và chấp nhận nguy cơ hạ đường huyết. Nhưng bạn cần phải xử lý ngay khi có triệu chứng này, đó là ăn 1 hoặc 2 viên kẹo ngọt, uống cốc nước trái cây, uống một ít nước đường... để tránh đường huyết xuống quá thấp sẽ gây nguy hiểm, làm tăng nguy cơ tổn thương não. Ngoài ra, bạn cần xem xét lại việc ăn uống và tập luyện. Nếu ăn uống quá kiêng khem thì cũng ko phải là việc làm tốt, bạn cần cân đối lại dinh dưỡng và chia thành nhiều bữa ăn trong ngày (khoảng 4 - 6 bữa). Việc tập luyện cũng cần tránh quá sức, nếu hạ đường huyết xảy ra sau khi tập, thì trước khi tập bạn nên ăn nhẹ một chút hoa quả, một cốc sữa dành cho người tiểu đường... Phương án 2 là bạn đến gặp bác sĩ để được kiểm tra lại đường huyết lúc đói, HbA1c để điều chỉnh lại liều thuốc tiểu đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận