Chào bác sĩ. Tôi vừa mới mắc tiểu đường tuýp 2 và được khuyên là nên ăn kiêng, ăn giảm cơm, tinh bột. Nhưng nếu ăn như vậy rất khó cho tôi, tôi lại làm công việc chân tay nặng nhọc nữa. Mong bác sĩ tư vấn cách ăn uống phù hợp.

Chào bạn,

Trên thực tế, chế độ ăn cho người tiểu đường cần được cá thể hóa để phù hợp với thể trạng và tính chất công việc của từng người, nên câu hỏi của bạn rất hay.

Đầu tiên, bạn có thể tham khảo cách tính khối lượng ăn cho người lao động nặng theo công thức được đề cập trong bài viết này:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/589-thuc-don-danh-cho-nguoi-benh-dai-thao-duong.html

Trường hợp các công thức trên khó nhớ đối với bạn thì vẫn có những mẹo đơn giản hơn, giúp bạn tự xây dựng chế độ ăn để phù hợp bản thân mình.

- Thứ nhất: Bạn vẫn duy trì chế độ ăn như trước khi bị bệnh. Sau đó, khi ăn xong khoảng 2 giờ, bạn kiểm tra lại chỉ số đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà (nếu bạn không có thì nên ra nhà thuốc để đo). Đường huyết sau ăn 2 giờ nên khoảng từ 7 - 8 là tốt nhất, không thì dưới 10 mmol/l vẫn là mức chấp nhận được, bạn có thể không cần ăn kiêng hoặc cắt giảm cơm, tinh bột. Còn nếu đường huyết > 10 mmol/l, bạn có thể điều chỉnh bằng cách giảm từ từ lượng tinh bột, thay vào đó là ăn nhiều rau xanh hoặc thịt, cá.

- Thứ hai: Trong bữa ăn, tốt hơn bạn nên ăn rau, thức ăn hoặc uống canh trước khi ăn cơm. Điều này sẽ làm giảm lượng đường từ cơm hấp thu vào trong máu.

- Thứ ba: Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày (khoảng 5 bữa). Ngoài 3 bữa chính, trong các bữa phụ bạn có thể bổ sung thêm một hộp sữa hoặc hoa quả. Đối với hoa quả, bạn nên ưu tiên những loại quả ít đường như ổi, cam, bưởi, thanh long...

Bên cạnh việc ăn uống đúng cách, sử dụng thêm một số thảo dược tự nhiên sẽ là một gợi ý hay giúp bạn kiểm soát tốt đường huyết mà ăn uống đỡ phải kiêng khem. Một số thảo dược có công dụng hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết được nhiều chuyên gia đánh giá cao có thể kể đến như: lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá. Bạn tìm hiểu và sử dụng thêm.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận