Mẹ tôi mới bị tiểu đường. Hiện mẹ tôi đang uống thuốc tiểu đường của bác sĩ kê và có uống dây thìa canh nữa. Nhưng bà bảo uống xong thấy mệt và khó thở, như vậy có phải hạ đường huyết không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên về tình trạng bệnh của mẹ tôi.

Chào bạn,

Để giải đáp băn khoăn của bạn, chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Người bệnh uống thuốc tiểu đường và dây thìa canh thấy mệt mỏi, khó thở thì đây có thể là dấu hiệu của hạ đường huyết (đường huyết giảm xuống dưới 4 mmol/l).

Không biết thời điểm mà bác thấy mệt, khó thở đó, bạn có đo đường huyết cho mẹ hay không? Nếu chưa thì lần sau bác có những biểu hiện như vậy, bạn cần đo đường huyết cho mẹ để biết chính xác đường huyết lúc đó là bao nhiêu. Trong lần khám tiếp theo, bạn nói rõ tình trạng của mẹ và chỉ số đường huyết lúc đó để bác sĩ có điều chỉnh chính xác.

Hiện tượng hạ đường huyết của mẹ bạn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: ăn uống kiêng khem quá, tập thể dục trong thời gian dài, chế độ dùng thuốc chưa hợp lý.

Bạn chia sẻ là mẹ có dùng thuốc tiểu đường kết hợp với dây thìa canh, nhưng trong trường hợp bác có biểu hiện hạ đường huyết như vậy, bạn không nên tiếp tục cho mẹ dùng dây thìa canh nữa mà chỉ dùng thuốc của bác sĩ kê thôi. Dây thìa canh chỉ có tác dụng bổ trợ cho thuốc tây, nhưng nếu dùng mà gây hạ đường huyết quá mức thì bác cũng không nên tiếp tục dùng nữa.

Để tránh bị hạ đường huyết, bác cũng không nên ăn kiêng nhiều, chủ yếu là cần có chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng. Bạn tìm hiểu thêm về chế độ ăn khoa học cho người tiểu đường trong bài viết này để giúp mẹ bạn ăn uống đúng cách nhất.

Xem bài viết: Chế độ ăn cho người tiểu đường; Lời khuyên từ chuyên gia.

Bác cũng cần chú ý đến thời gian tập thể dục. Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, người tiểu đường không nên tập quá 45 phút/ngày.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bác khắc phục tình trạng hạ đường huyết của mình. Chúc gia đình sức khỏe!

Bình luận