Tôi đang điều trị tiểu đường tuýp 2 cho ông xã tại nhà, theo đơn của bác sĩ là: Tiêm insulin 20 đơn vị lúc 6h, 16 đơn vị lúc 16h. Nhưng lượng đường trong máu của chồng tôi vẫn cao lắm, lúc nào cũng trên 10 mmol/l. Tôi có nên tăng thêm liều insulin hoặc tăng thêm 1 lần nữa trong ngày được không? Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn

Để giải đáp chính xác băn khoăn của bạn, chúng tôi xin gửi tới bạn tư vấn của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Không rõ là chỉ số đường huyết này, chồng bạn đo vào thời điểm nào trong ngày. Nếu là đường huyết đo sau ăn 2 giờ thì đường huyết trên 10 mmol/l, dưới 11 mmol/l vẫn nằm trong giới hạn chấp nhận được. Còn nếu đây là chỉ số đo lúc đói (không ăn gì 8 tiếng trước đó), thì mức đường huyết trên 10 là cao, rất dễ khiến cho các các biến chứng tiểu đường xuất hiện sớm. 

Chồng bạn đang điều trị bằng tiêm insulin nhưng đường huyết vẫn cao, trước khi muốn biết có cần tăng liều hay không, bạn cần xem lại khả năng tuân thủ của chồng trong việc ăn uống, tập thể dục. Hoặc đôi khi, việc thường xuyên có những thói quen xấu như hút thuốc lá, thức khuya, stress cũng sẽ khiến đường huyết tăng cao.

Việc điều chỉnh liều thuốc tiêm như thế nào, tăng đơn vị tiêm hay tăng số lần dùng thuốc trong ngày cần có chỉ định của bác sĩ, người bệnh hay người nhà bệnh nhân đều không được tự ý tăng liều. Bạn nên khuyên chồng đến bệnh viện sớm để bác sĩ kiểm tra lại chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1C (chỉ số phản ánh đường huyết trung bình trong 3 tháng), sau đó mới có thể điều chỉnh lại liều thuốc chính xác cho anh.

Chúc hai vợ chồng nhiều sức khỏe!

Bình luận