Bố tôi 62 tuổi, bị tiểu đường 10 năm rồi. Lần kiểm tra mới nhất thì đường huyết của ông là 11 mmol/l (xét nghiệm lúc đói). Bác sĩ cho hỏi đường huyết như vậy là cao đúng không? Bố tôi cần duy trì đường huyết bao nhiêu là hợp lý?

Chào bạn,

Để giải đáp chính xác băn khoăn của bạn, chúng tôi xin gửi tới bạn tư vấn của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Bạn mới chỉ cung cấp thông tin về chỉ số đường huyết lúc đói, chưa nói đến chỉ số HbA1C là bao nhiêu. Bởi đường huyết lúc đói chỉ đánh giá được mức đường huyết tại thời điểm xét nghiệm, còn HbA1C mới là con số đánh giá khách quan mức đường huyết trong cả một khoảng thời gian dài (3 tháng).

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, người tiểu đường nên kiểm soát đường huyết dưới 7 mmol/l. Tuy nhiên, mức độ này có thể thay đổi tùy từng tình trạng bệnh của mỗi người. Bởi nếu đường huyết dưới 7 mmol/l mà người bệnh xuất hiện dấu hiệu của hạ đường huyết, như vậy họ cần duy trì đường huyết ở mức cao hơn, có khi là 8 - 9 mmol/l vẫn được.

Như vậy, với mức đường huyết 11mmol/l như trường hợp của bố bạn, dù ông đã lớn tuổi và bị tiểu đường nhiều năm thì đây vẫn là mức đường huyết cao. Còn về vấn đề ông cần duy trì mức đường huyết bao nhiêu là hợp lý, cái này còn cần dựa trên chỉ số HbA1C cũng như cách cơ thể chúng ta thích nghi với việc giảm đường huyết thì mới quyết định được.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thông tin hữu ích cho bạn:

Điều trị tiểu đường tuýp 2 không thể thiếu 4 phương pháp này
Các loại cây thuốc nam chữa tiểu đường tuýp 2 hiệu quả nhất

Bình luận