Chào chuyên gia. Tôi mới bị tiểu đường, đường huyết 9 chấm. Bác sĩ có kê thuốc Glucophage 500, uống ngày 1 viên. Nhưng tôi sợ uống thuốc thì có tác dụng phụ, rồi uống nhiều nhờn thuốc. Vậy tôi không uống mà chỉ ăn kiêng khem, tập thể dục được không?

Chào bác,

Rất nhiều người tiểu đường mới bị bệnh cũng lo sợ như bác. Tuy nhiên, bác cứ yên tâm sử dụng thuốc theo đúng đơn thuốc, bởi Glucophage (Metformin) là loại thuốc lâu đời, có tính an toàn cao và ít tác dụng phụ. Thuốc là lựa chọn đầu tay cho người mới mắc tiểu đường. Thêm nữa, liều dùng 500mg/ ngày là khá thấp, vì vậy nguy cơ tác dụng phụ càng ít hơn.

Xét trên nhiều mặt thì uống thuốc sẽ mang lại nhiều lợi ích sau này hơn là các tác dụng phụ có thể xảy ra. Hơn nữa, vì bác mới mắc tiểu đường nên ban đầu, bác sĩ chỉ định thuốc để đường huyết giảm về ngưỡng bình thường nhanh hơn. Sau đó, nếu như bác kỷ luật tốt trong ăn uống và tập luyện, duy trì tốt đường huyết và HbA1C dưới 7 thì bác sĩ sẽ cân nhắc cho bác tạm dừng thuốc.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì ngoài thay đổi lối sống, nếu bác có thể kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thảo dược lá Xoài, Quế chi, Mướp đắng, lá Neem, Hoàng bá thì việc kiểm soát đường huyết sẽ dễ dàng hơn. 5 thảo dược này cũng đặc biệt hiệu quả đối với người tiểu đường ở giai đoạn mới bị bệnh như bác, giúp ổn định đường huyết, giảm phụ thuộc vào thuốc tây y trong điều trị tiểu đường.

Gửi bác bài viết Thông tin về tuốc Metformin, bác có thể tham khảo thêm để hiểu rõ về loại thuốc này.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bác. 

Chúc bác sức khỏe!

Bình luận