Bác Hùng - Hà Nội: Tôi năm nay 58 tuổi, bị tiểu đường typ 2. Cho tôi hỏi, tôi có được ăn các loại trái cây ngọt hay không? Tôi rất thích ăn xoài, tôi có phải kiêng hẳn không?

Trái cây là một nguồn thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, quan niệm người bệnh tiểu đường phải kiêng kị hoàn toàn các loại trái cây ngọt là sai lầm.
Trên thực tế xét trái cây có lợi hay không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường không dựa trên độ ngọt của trái cây mà dựa trên chỉ số đường huyết của nó, vì có nhiều loại quả ngọt nhưng chỉ số đường huyết thấp (ngọt do hàm lượng đường fructose cao, không phải đường glucose). Ví dụ như táo, lê, mơ, quả Kiwi, dâu tây, lựu, bơ, xoài, bưởi là những loại quả có chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng.
Xoài là loại quả được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp, thậm chí đã có nghiên cứu cho thấy xoài giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin, có lợi cho người bị tiểu đường, vì vậy chị có thể yên tâm thưởng thức.
Một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như chuối, nho, dưa hấu, dứa, cam… người bệnh nên rất hạn chế.
Nhìn chung, người bệnh tiểu đường vẫn có thể yên tâm sử dụng trái cây, với điều kiện tuân thủ theo đúng hướng dẫn như sau để tránh làm tăng đường huyết:
- Không dùng một lượng nhiều hơn 150g mỗi lần.
- Khoảng cách giữa hai lần ăn trái cây phải tối thiểu 6 giờ.
- Dùng trái cây cách xa bữa ăn.
- Dùng hoa quả sau khi vận động đến đổ mồ hôi.
- Uống nhiều nước ngay sau khi ăn trái cây.

Bình luận