Tôi bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay, gần 1 tháng trở lại đây tôi thấy da bị khô, tróc vẩy, dày sừng móng tay. Xin hỏi đây có phải là biến chứng của bệnh tiểu đường không hay là do bệnh khác về da liễu?

Chào bạn,

Những dấu hiệu bạn mô tả rất có thể là biến chứng do bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao kéo dài làm tổn thương các dây thần kinh chịu trách nhiệm điều tiết mồ hôi, làm rối loạn chức năng của cơ quan này và hậu quả là mồ hôi tiết ra quá nhiều hoặc quá ít. Cùng với các tổn thương về thần kinh, bệnh tiểu đường cũng làm tổn hại các mạch máu, giảm tưới máu dưới da làm da khô, hóa sừng, bong tróc vảy, đặc biệt là ngứa da.. Rất nhiều người lầm tưởng rằng đây là bệnh về da liễu và điều trị theo hướng này, dẫn đến các triệu chứng không được cải thiện.

Trước mắt, bạn cần đi khám để loại trừ nguyên nhân khác. Nếu chính xác là do biến chứng tiểu đường, bạn cần kiểm soát tốt đường huyết bằng chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc. Tránh gãi nhiều vì có thể làm xước da và gây nhiễm trùng. Đồng thời nên tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm, sử dụng kem dưỡng ẩm bôi toàn thân sau khi tắm.

Một số sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt về biến chứng tiểu đường, được bào chế từ các thảo dược truyền thống như Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn, Câu kỷ tử được kết hợp với Alpha lipoic acid cũng rất hữu ích để giúp cải thiện biến chứng mà bạn đang gặp phải và phòng ngừa xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận