Tôi mắc bệnh tiểu đường 5 năm. Mấy hôm nay tôi đọc báo thấy là bệnh nhân tiểu đường không nên ăn hoa quả ngọt. Vậy xin hỏi người bệnh tiểu đường nên ăn hoa quả gì trong mùa hè? Xin cảm ơn.

Chào bạn,
Hoa quả, trái cây là một phần không thể thiếu trong quá trình ăn uống hằng ngày của người bệnh tiểu đường, bởi chúng cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất xơ hòa tan và không hòa tan. Tuy nhiên, do tâm lý lo sợ ăn hoa quả ngọt làm tăng đường huyết sau ăn, nên bệnh nhân thường kiêng khem quá mức. Thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân có thể sử dụng tất cả các loại hoa quả mà mình thích, nhưng bệnh nhân cần ăn với một lượng nhất định. Một số nguyên tắc bạn cần nắm vững khi sử dụng hoa quả trong chế độ ăn của mình:

- Không dùng một lượng nhiều hơn 150g mỗi lần.

- Khoảng cách giữa hai lần ăn trái cây phải tối thiểu 6 giờ.

- Dùng trái cây cách xa bữa ăn (có thể coi đó là bữa ăn nhẹ)

- Không nên sử dụng trái cây tươi dưới dạng nước ép hay sinh tố, vì như vậy vô hình dung bạn đã loại bỏ các chất xơ hòa tan nên sẽ làm cho đường trong máu được hấp thu nhanh và gây tăng đường huyết

-  Theo dõi đường huyết sau ăn hoa quả. Nếu đường huyết tăng cao sau ăn bạn nên giảm bớt lượng hoa quả trong lần ăn tiếp theo.

Một số chuyên gia “mách nước” cách lựa chọn hoa quả trong những ngày hè tốt cho bệnh nhân tiểu đường là căn cứ vào chỉ số đường huyết – phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn thực phẩm đó. Một số loại hoa quả cho người tiểu đường có chỉ số đường huyết thấp mà sẵn có trong mùa hè này như bơ, đu đủ, táo, cam, đào, dưa hấu, thanh long, quả mâm xôi, việt quất, bưởi đỏ, roi, kiwi...

Hãy là người bệnh tiểu đường thông minh trong lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là hoa quả trong những ngày hè nóng bức này.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận