Xin hỏi tiểu đường thai kỳ sau sinh có hết không? Khoảng bao lâu từ lúc sinh con thì hết?

Chào bạn,

Tiểu đường thai kỳ là một phân loại tiểu đường đặc biệt. Tình trạng này chỉ xảy ra trong thời gian mang thai do sự thay đổi của hormon trong cơ thể người mẹ. Mặc dù cùng đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao, nhưng tiểu đường thai kỳ có 1 điểm khác biệt so với các loại tiểu đường khác.

Tiểu đường thai kỳ có thể hết sau khi sinh con

Thông thường, ngay sau khi sinh hoặc sau sinh 1 - 3 tháng, đường huyết sẽ trở về bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh để lượng đường trong máu sớm hồi phục.

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh cần có:

- Ăn uống khoa học: ăn đa dạng, nhiều rau xanh, giảm chất bột đường, chất béo, đồ chế biến sẵn.

- Vận động thường xuyên.

- Thư giãn, giảm căng thẳng.

- Duy trì cân nặng trong giới hạn cho phép.

Cần kiểm tra đường huyết sau sinh 6 – 12 tuần

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ là một trong các đối tượng có nguy cơ cao bị tiểu đường tuýp 2. Do đó, tất cả các mẹ bầu gặp tình trạng này, cần tới bệnh viện xét nghiệm đường huyết sau khi sinh con 6 – 12 tuần.

Nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn cao, thì đây không còn là bệnh tiểu đường thai kỳ nữa, mà bạn đã chuyển sang tiểu đường loại 2. Khi này bạn cần điều trị bằng thuốc, chế độ ăn, tập luyện theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp kết quả đường máu bình thường, bạn chỉ cần theo dõi chỉ số HbA1c mỗi năm. Bác sĩ có thể đề nghị bạn giảm cân nếu kiểm tra thấy trọng lượng của bạn vượt mức cho phép. Những điều này giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường trong tương lai.

Thân mến!

Bình luận