Đường huyết trong ngày của tôi ổn định. Nhưng đường huyết lúc tối trước khi đi ngủ và sáng sớm khá cao, có lúc lên 8.3 - 8.9 mmol/l. Như vậy có được cho là nguy hiểm không ạ?

Chào bạn

Trước khi trả lời vấn đề của bạn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mức đường huyết cho phép ở các thời điểm.

Bảng chỉ số đường huyết bình thường ở người tiểu đường

Thời gian kiểm tra
Mục tiêu đường huyết ở người tiểu đường


Trước bữa sáng

80 - 130 mg / dL (ADA)

70-130 mg / dL (JDC)

dưới 110 (AACE)

Trước bữa ăn trưa, tối

70-130 mg / dL (JDC)

2 giờ sau bữa ăn

dưới 180 mg / dL (ADA & JDC)

1-2 giờ sau bữa ăn

dưới 140 (AACE)

Trước khi đi ngủ

từ 90 - 150 mg / dL (JDC)

Đường huyết 8.3 – 8.9 có nguy hiểm không tùy thời điểm đo

Dựa trên bảng đường huyết trên, đường huyết trước khi đi ngủ của bạn vẫn tạm chấp nhận được, không quá nguy hiểm. Riêng với đường huyết buổi sáng, việc tăng tới 8.3 – 8.9 là khá cao. Về tức thời, đường huyết này chưa gây ra nhiều mối nguy hại. Nhưng lâu dài, bạn sẽ dễ gặp biến chứng hơn. Có một số nguyên nhân gây tăng đường huyết buổi sáng như:

- Sự thay đổi hormon vào 3 – 8h sáng (hiện tượng bình minh).

- Có hiện tượng hạ đường huyết vào ban đêm khiến cơ thể phản ứng ngược bằng cách tăng đường huyết buổi sáng (hiệu ứng Somogyi).

Cách khắc mục đường huyết cao vào buổi sáng và trước khi đi ngủ

Để ổn định lại chỉ số đường huyết trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần điều chỉnh lượng thức ăn trong bữa tối, tăng lượng rau xanh đầu bữa ăn và sau ăn đi dạo khoảng 30 phút. Còn với đường huyết buổi sáng, trước hết bạn cần xác định nguyên nhân khiến chỉ số này tăng cao bằng cách đo đường huyết lúc 2 – 3 h sáng. Nếu bình thường hoặc cao thì là nguyên nhân số 1, nếu thấp là nguyên nhân số 2. Cách khắc phục, bạn có thể tham khảo trong bài viết sau:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1622-duong-huyet-cao-vao-buoi-sang-vi-sao.html

Nhìn chung, đường huyết chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố cảm xúc. Do đó, khi gặp tình trạng đường huyết buổi sáng và trước khi đi ngủ tăng cao, bạn cần bình tĩnh liên hệ với bác sĩ để được giải đáp và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận