Xin bác sĩ cho biết thuốc Diamicron MR 30, 60, 80 mg có tác dụng gì với người tiểu đường? Uống Diamicron có giảm đường huyết tốt không?

Chào bạn

Chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của GS Thái Hồng Quang – Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam.

Thuốc Diamicron MR 30, 60, 80 mg có tác dụng chính là giúp người bệnh tiểu đường giảm đường huyết. Tại Việt Nam, loại thuốc này được sử dụng rất phổ biến.

Tác dụng của thuốc Diamicron

Diamicron là thuốc điều trị tiểu đường thuộc nhóm Sulfonylurea, nhóm này có tác dụng kích thích tế bào Beta tuyến tụy sản xuất ra insulin. Tức là khi đưa thuốc vào cơ thể, nếu tuyến tụy của người bệnh còn tốt thì thuốc sẽ kích thích tiết insulin chuyển hóa đường và làm giảm đường huyết ở người bệnh đái tháo đường tuýp 2. Nhóm thuốc tiểu đường này có thế hệ 1, thế hệ 2. Hiện nay, bác sĩ chủ yếu dùng thế hệ 2, trong đó có 1 số loại thuốc nhóm Sulfonylurea như Diamicron.

GS Thái Hồng Quang tư vấn về tác dụng của Diamicron

Diamicron có tốt cho người tiểu đường không?

Công dụng của Diamicron (Gliclazide) ưu việt hơn những thuốc khác trong nhóm Sulfonylurea. Thứ nhất là thuốc kích thích tiết insulin mạnh, làm cho glucose trong máu hạ nhanh. Thứ 2, Diamicron ít gây cơn hạ đường huyết hơn. Thứ 3, thuốc có tác dụng chống stress oxy hóa, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến chứng tiểu đường. Chính vì chống stress oxy hóa nên Diamicron không gây ra tình trạng chết tế bào tuyến tụy theo chu trình, nhờ đó giúp bảo tồn chức năng tuyến tụy.

Nhờ 3 ưu điểm trên nên đến nay, Diamicron vẫn được sử dụng rất phổ biến. Khi được kê Diamicron MR 30 hay hàm lượng 60 hoặc 80 mg, người bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng. Đây là một thuốc tốt, hiệu quả và an toàn nếu được dùng đúng hướng dẫn. Xin lưu ý thêm, thuốc tiểu đường Diamicron MR 30mg là dạng tác dụng chậm vì thế khi mua, người bệnh cần lưu ý lấy đúng loại này, không vì sự khác nhau về giá mà thay thế sang loại hàm lượng khác.

Thông tin đầy đủ về thuốc Diamicron, bạn có thể xem thêm trong bài viết:

Diamicron và những lưu ý khi sử dụng

 

Thân mến!

Bình luận