Tôi tìm hiểu thì thấy có 3 loại Metformin là 500, 850 và 1000mg. Tác dụng của 3 loại thuốc này ra sao? Vì sao Metformin lại được sử dụng phổ biến như vậy?

Chào bạn

Chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của GS Thái Hồng Quang – Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam.

Metformin (biệt dược Glucophage) là thuốc đã được sử dụng 50 – 60 năm trên lâm sàng. Giữa hai loại Diamicron và Metformin thì Metformin là thuốc được chọn đầu tay, chọn số 1. Tất cả các lưu đồ hướng dẫn điều trị đái tháo đường trên thế giới thì bệnh nhân được chỉ định Metformin đầu tiên. Sau 3 tháng nếu không đáp ứng thì bắt đầu phối hợp với các loại thuốc khác, chẳng hạn như nhóm sulfonylurea thế hệ 2 như thuốc gliclazide hay Diamicron.

Tác dụng của thuốc Metformin

So với gliclazide, Metformin 500, 800, 1000mg là thuốc hạ đường huyết nền tảng của người bệnh tiểu đường, rất phổ cập ở các nước trên thế giới. Tại sao lại nhưvậy? Đó là vì Metformin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách giảm tổng hợp glucose trong gan và giảm hấp thu glucose tại ruột. Điểm đặc biệt nhất mà các thuốc điều trị khác không có, đó là thuốc còn giúp kiểm soát tình trạng kháng insulin – một trong những cơ chế gây bệnh tiểu đường type 2.

GS Thái Hồng Quang tư vấn về tác dụng của Metformin

Tại sao Metformin được sử dụng phổ biến?

Metformin không gây nên hạ đường huyết quá mức, cũng không làm người bệnh tăng cân. Thuốc chỉ có một tác dụng phụ cần lưu ý là nhiễm toan chuyển hóa lactic, có thể gây hôn mê. Tác dụng phụ này thường gặp ở Metformin thế hệ 1. Còn bây giờ Glucophage hay Metformin XR thì rất hiếm có biến chứng đó. Chính vì an toàn như vậy nên thuốc Metformin được chọn đầu tay trong điều trị tiểu đường.

Khi dùng Metformin cần lưu ý gì?

Trong quá trình uống Metformin, bạn phải lưu ý về tình trạng rối loạn tiêu hóa. Một số người bệnh dùng thuốc có thể bị đầy bụng, buồn nôn, đi lỏng dẫn đến bỏ thuốc. Nhưng tác dụng phụ này có thể khắc phục bằng việc uống Metformin giữa bữa ăn hoặc sử dụng dạng giải phóng kéo dài (MR). Giải phóng kéo dài có nghĩa là thuốc đi qua dạ dày xuống đến ruột mới có tác dụng. Nhờ vậy, hiện tượng rối loạn tiêu hóa giảm đi rất nhiều.

Nhìn chung, Metformin là một thuốc rất an toàn. Khi dùng, bạn nên uống đúng hướng dẫn của bác sĩ kết hợp ăn uống, thể dục điều độ và có thể kết hợp thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để được hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Bình luận