Tôi 40 tuổi, mới bị tiểu đường type 2. Nhưng đường huyết lúc đói không ổn định, lúc lên lúc xuống trên dưới 9 chấm. Tôi phải điều trị bao lâu đường huyết mới về bình thường?

Chào bạn,

Thực tế không có lời giải chính xác cho câu hỏi điều trị bao lâu đường huyết mới ổn định. Vì đáp ứng của mỗi người bệnh là khác nhau. Tuy nhiên, có một điều mà chúng tôi có thể chắc chắn với bạn là: Nếu bạn kiên trì điều trị, đường huyết của bạn sẽ sớm về mức bình thường.

Hiện tại, bạn đang gặp đồng thời 2 vấn đề. Một là đường huyết khi đói của bạn đang khá cao (giới hạn cho phép ở người tiểu đường là dưới 7.0 mmol/l). Thứ 2 là đường huyết thường lên xuống thất thường. Để khắc phục, bạn cần áp dụng đồng thời nhiều giải pháp cùng lúc. Cụ thể là:

- Tái khám tại bệnh viện: Việc đường huyết cao không ổn định rất có thể xuất phát từ việc liều hoặc thời gian dùng thuốc hạ đường huyết của bạn đang chưa phù hợp. Bạn cần trao đổi với bác sĩ để được điều chỉnh. Việc thăm khám cũng giúp bạn kiểm tra thêm chỉ số HbA1c. Đây là chỉ số đánh giá chính xác hiệu quả điều trị hơn chỉ số đường khi đói bạn tự đo ở nhà. Nếu cả đường huyết khi đói và HbA1c cao, chắc chắn bạn sẽ phải điều chỉnh thuốc.

- Kiểm tra lại chế độ ăn hàng ngày: Việc lựa chọn thực phẩm nên ăn, nên hạn chế là tốt. Tuy nhiên vẫn chưa đủ. Bạn nên áp dụng thêm các mẹo ăn uống như: Ăn rau vào đầu bữa, dùng nguyên tắc đĩa ăn (ăn bằng đĩa tròn, 1/2 đĩa là rau xanh, 1/4 là tinh bột, 1/4 là thịt, cá…). Nếu được, bạn chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa nhỏ thay vì ăn dồn vào 3 bữa chính.

- Tập luyện thường xuyên hơn hoặc tăng thời gian tập mỗi ngày: Tốt nhất, với độ tuổi của bạn, bạn nên thể dục từ 30 - 45 phút mỗi ngày.

- Ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, stress.

- Hạn chế rượu bia.

- Giảm cân (nếu đang thừa cân).

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết từ Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Cây kỷ tử cũng là một giải pháp cho bạn. Nghiên cứu chứng minh những thảo dược này có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy (nơi sản xuất hormon lnsulin điều hòa lượng đường trong máu). Bạn có thể tham khảo để ổn định đường huyết tốt hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận