Cho mình hỏi chỉ số đường huyết sau khi ăn là 8.1mmol/l là đã bị tiểu đường chưa? Chỉ số HbA1c của mình đo cách nay khoảng 2 tháng là 6.1%. Cảm ơn nhà thuốc.

Chào bạn

Bệnh tiểu đường sẽ được chẩn đoán khi: đường huyết sau ăn 2h ≥ 11.1 mmol/l, HbA1c ≥ 6.5% hoặc đường huyết khi đói ≥ 7 mmol/l. Căn cứ vào tiêu chuẩn này thì bạn chưa bị tiểu đường. Tuy nhiên bạn đang trong giai đoạn tiền tiểu đường.

Tiền tiểu đường là giai đoạn sớm của bệnh tiểu đường. Giai đoạn này được chẩn đoán khi 1 trong 3 chỉ số đường huyết nằm trong giới hạn:

- Đường huyết sau ăn 2h: 7.8 - 11 mmol/l

- HbA1c: 5.7 - 6.4%

- Đường huyết khi đói: 5.6 - 6.9 mmol/l

Trường hợp của bạn, mặc dù chỉ số đường huyết sau ăn 8.1 chưa chắc đã rơi vào vùng chẩn đoán tiền tiểu đường nhưng HbA1c đã nằm trong giới hạn.

Tiền tiểu đường có thể tiến triển thành tiểu đường type 2 nếu không được kiểm soát sớm. Vì vậy, mặc dù chưa phải dùng thuốc Tây nhưng bạn vẫn phải áp dụng các cách giảm đường huyết khác. Cụ thể:

- Thay đổi chế độ ăn: Bạn nên ăn giảm các loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột. Thay vào đó nên ưu tiên thực phẩm chứa chất xơ như gạo lứt, bánh mì đen, rau xanh, trái cây. Với nhóm chất đạm, chất béo, bạn nên ưu tiên ăn cá 3 lần/tuần, giảm các đồ chiên rán, đồ mặn.

- Uống rượu bia 1 cách điều độ: Tốt nhất chỉ nên uống khoảng 1 lon bia/ngày.

- Bỏ thuốc lá.

- Nếu thừa cân cần giảm cân.

- Tập luyện 30 phút mỗi ngày, có thể chia thành nhiều lần tập, mỗi lần 10 - 15 phút.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để hiểu rõ hơn về tiền tiểu đường cũng như cách đối phó với tình trạng này:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1623-nen-lam-gi-khi-bi-chan-doan-tien-tieu-duong.html

Tiền tiểu đường có thể tiến triển thành tiểu đường type 2. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn điều này bằng cách áp dụng các giải pháp kể trên. Vì vậy, thay vì lo lắng hãy bắt tay hành động ngay.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận