Tôi 36 tuổi, bị tiểu đường thai kỳ phải tiêm insulin 41 đơn vị/ ngày. Sau sinh tôi sử dụng máy test đường lúc đói 3 lần đều 5,8 mmol/L. Kiểm tra đường huyết sau ăn 2 giờ 3 lần đều dưới 10,0 mmol/L. Tôi nghĩ đường đã ổn định nên ăn hoa quả ngọt, uống sữa và ăn uống bình thường để có sữa cho con bú. Đến khi con tôi được 2 tháng tôi xét nghiệm đường huyết lúc đói là 8,9 mmol/L. Chỉ số hbA1c là 6,8% bác sĩ cho tôi tiêm insulin. Cho tôi hỏi như vậy là tôi đã bị tiểu đường hay do sau sinh không kiê
Giải đáp từ Ths. Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:
Chào bạn,
Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, nguy cơ chuyển biến thành tiểu đường type 2 là rất cao. Tuy nhiên, hiện tại bạn mới kiểm tra sau sinh 2 tháng nên chưa thể kết luận chính xác đã bị tiểu đường type 2 hay chưa.
Trong giai đoạn hiện tại bạn đang cho con bú, việc ăn uống kiêng khem quá mức có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng của sữa mẹ. Giai đoạn này mình có thể ăn uống thoải mái một chút, thay vào đó là thường xuyên vận động và kết hợp với tiêm thuốc. Đến khi bé 6 tháng tuổi, bạn cai sữa cho bé thì có thể siết chặt chế độ ăn hơn. Bác sĩ sẽ chuyển từ thuốc tiêm sang thuốc uống. Tình trạng của bạn cần theo dõi thêm mới có thể biết là đã bị tiểu đường type 2 hay chưa.
Chúc bạn và bé nhiều sức khỏe!

Bình luận