Con tôi năm nay 8 tháng tuổi, khi sinh ra cháu bị thông liên thất 4mm nhưng không điều trị gì, hiện nay cháu hay kê mệt. Xin làm thế nào phát hiện xem cháu có bị suy tim không?

Chào bạn.

Với các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, cha mẹ nên đưa con đi khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần hoặc khi có triệu chứng bất thường để được điều trị kịp thời. Để xác định chính xác suy tim của con bạn, không chỉ dựa vào các triệu chứng cháu gặp phải mà còn phải làm nhiều xét nghiệm khác như: chụp X-quang để xác định tim to hay không, điện tâm đồ (ECG) để đánh giá nhịp tim hoặc siêu âm tim để đánh giá cấu trúc và chức năng tim. Các xét nghiệm này thường được tiến hành tại phòng khám hoặc bệnh viện và không gây đau đớn cho trẻ. Đôi khi, trẻ trên 4 tuổi có thể được yêu cầu thực hiện một thử nghiệm gắng sức  để đánh giá chức năng tim và phổi. Hoặc kiểm tra chi tiết hơn bằng thử nghiệm xâm lấn là thông tim. Trong thử nghiệm này, một ống nhựa nhỏ (catheter) được đặt luồn từ động mạch đùi hoặc cánh tay vào tim để ghi lại áp lực và lưu lượng oxy trong các buồng tim. Xét nghiệm này có thể gây đau cho trẻ và cần có thời gian năm viện trong thời gian ngắn.

Vì vậy, hiện nay bạn nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt tại chuyên khoa tim mạch của bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương để phát hiện chính xác tình trạng bệnh.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận