Xin hỏi bệnh hở van 3 lá cần điều trị như thế nào? Mẹ tôi bị hở van 3 lá mức độ 2/4 thì có phải phẫu thuật thay van hay không?

Chào bạn,

Hở van 3 lá 2/4 là mức độ hở trung bình, nếu mẹ bạn chưa xuất hiện triệu chứng gì thì  chỉ cần theo dõi và đi khám định kỳ. Nhưng nếu hở van đã có các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, phù chân, đau ngực... thì mẹ bạn có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và nguyên nhân gây hở van 3 lá mà mẹ bạn sẽ được kê những loại thuốc khác nhau, có thể bao gồm các thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu kết hợp với 1 số thuốc khác cho các triệu chứng của bệnh suy tim hoặc thuốc điều trị rối loạn nhịp tim.

Phẫu thuật chỉ được áp dụng cho những trường hợp hở van tim 3 lá nặng, không đáp ứng với thuốc điều trị, hoặc khi kích thước các buồng tim bắt đầu giãn rộng và chức năng tim bị suy giảm. Tùy thuộc vào mức độ mà bạn có thể được chỉ định sửa chữa hoặc thay van tim.

Tốt nhất bạn nên đưa mẹ đến các chuyên khoa tim mạch uy tín để được đánh giá tình trạng bệnh hiện tại và có phương pháp điều trị phù hợp.

Hở van 3 lá nếu không điều trị có thể dẫn tới suy tim. Người bệnh bị hở van tim 3 lá cũng có nguy cơ cao bị viêm nội tâm mạc, chính vì vậy trong quá trình điều trị mẹ bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Chăm sóc tốt răng miệng, tốt nhất nên khám nha khoa ít nhất 2 lần/ năm

- Nếu phải làm bất kỳ một can thiệp nào liên quan đến răng miệng, chẳng hạn như nhổ răng, thì cần thông báo cho bác sỹ biết bị hở van tim 3 lá.

- Nếu có các dấu hiệu như nhiễm trùng, sốt, đau họng, mệt mỏi… thì cần đến bệnh viện ngay.

Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế công nhận, có lẽ sẽ giúp cải thiện bệnh hở van hơn và phòng ngừa suy tim.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận