Bố cháu năm nay 50 tuổi, thường xuyên thấy đau thắt ngực. Đi khám bác sĩ kết luận bố cháu bị thiếu máu cơ tim cục bộ do tắc hẹp mạch vành. Cho cháu hỏi thiếu máu cơ tim cục bộ là gì ạ?

Chào bạn,

Bình thường trái tim của chúng ta được nuôi dưỡng bởi một hệ thống mạch máu là hệ động mạch vành. Qua thời gian, quá trình lão hóa cùng với lối sống không lành mạnh, có thể khiến các mạch máu này bị xơ vữa và chít hẹp, làm giảm lưu lượng máu tới cơ tim, được gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ. Khi đó một lượng máu vẫn có thể đi qua động mạch vành, nhưng không đầy đủ, gây ra biểu hiện đau thắt ngực, đặc biệt khi gắng sức. Một số người bệnh thiếu máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động, mà không đau ngực, gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng.

Khi tổn thương mạch vành trở nên nghiêm trọng, lưu lượng máu đến tim nghèo nàn hơn, lúc đó cơn đau thắt ngực xảy ra với tần suất nhiều hơn, ngay cả khi hoạt động nhẹ hay khi nghỉ. Người bệnh cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim.

Với bệnh này việc phát hiện và điều trị sớm khá quan trọng. Bố bạn cần tuân thủ thuốc điều trị của bác sĩ và duy trì lối sống lành mạnh, ăn giảm cholesterol, giảm muối và tăng cường vận động, luyện tập thể dục vừa sức khoảng 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để ngăn bệnh tiến triển và phòng tránh các rủi ro từ thiếu máu cơ tim cục bộ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận