Tôi 55 tuổi, đã đặt 1 stent, còn một nhánh mạch vành hẹp 70% và bị xoắn ốc chưa đặt được stent. Vậy trường hợp của tôi phải điều trị như thế nào?

Chào anh,

Nếu động mạch vành bị vữa xơ nên biến dạng kiểu xoắn ốc, lệch trục động mạch, máu sẽ không lưu thông theo đường đi sinh lý của nó nữa. Trong trường hợp này có một số hướng điều trị như sau:

- Nếu đã chụp động mạch vành rồi, và xác định có tuần hoàn bàng hệ (các nhánh động mạch mọc thêm nối vào dưới chỗ hẹp do động mạch bị xơ vữa nặng, ở đây là xoắn ốc): không phải can thiệp mổ hoặc đặt stent, nếu không đau ngực, không khó thở.

- Nếu có đau ngực nhiều, và không có tuần hoàn bàng hệ hoặc tuy có rồi mà vẫn đau ngực, thì nên can thiệp, và có nhiều khả năng là phải mổ, làm cầu nối chủ - vành (CABG).

- Nếu chụp động mạch vành thấy nhánh thân chung trái bị hẹp nhiều, thì tuy có thể không đau ngực rõ, cũng phải can thiệp, hiện nay kỹ thuật và các Stent loại mới có thể giúp cho việc nong động mạch mà không mổ.

- Theo qui định chung, hẹp trên 60% đường kính động mạch và có khó thở, đau ngực, thì nên can thiệp, mổ hay đặt Stent và điều này cần được quyết định bởi thầy thuốc chuyên khoa có kinh nghiệm quyết định.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận