Xin bác sỹ cho biết các loại stent được sử dụng trong điều trị tắc hẹp mạch vành và chi phí đặt stent là bao nhiêu? Và chi phí này có được bảo hiểm y tế chi trả không?

Đặt stent mạch vành bao nhiêu tiền là điều mà bất kể ai sắp phải tiến hành ca can thiệp này đều quan tâm. Đây là tư vấn của Bs Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa Tim mạch - Bệnh viện Xanh Pôn. Xem chi tiết câu trả lời tại đây.

Chi phí của từng loại là bao nhiêu

Về chi phí của can thiệp đặt stent động mạch vành thì tùy theo từng đối tượng bệnh nhân, từng bệnh viện. Chi phí trung bình của một ca đặt stent là từ 70 đến 80 triệu đồng nếu như không có bảo hiểm y tế. Với trường hợp có bảo hiểm y tế thì mức độ thanh toán sẽ tùy theo từng ca bệnh.

Theo quy định mới nhất của bảo hiểm y tế được áp dụng từ ngày 1/7/2017 thì đối với người bệnh làm các dịch vụ kỹ thuật thuật cao trong đó có dịch vụ can thiệp mạch vành qua da. Với đặt stent động mạch vành thì bảo hiểm sẽ thanh toán mức tối đa là 45 lần lương cơ bản. Lương cơ bản ở thời điểm này là 1,3 triệu, như vậy người bệnh sẽ được thanh toán tối đa cho stent đầu tiên là 58.000.000 đồng. Ngoài chi phí đấy ra thì tại sao tùy từng trường hợp, có những bệnh nhân chỉ cần đặt stent 1 đoạn mạch vành, có những người cần nhiều hơn 1 stent thì chi phí sẽ tăng lên. Thứ hai là tùy theo từng bệnh viện mà chi phí nó sẽ khác nhau. Ví dụ như các bệnh viện công lập chi phí sẽ khác so với các bệnh viện tư.

Có bao nhiêu loại stent

Can thiệp động mạch vành qua da, cụ thể với phương pháp đặt stent là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu nhằm góp phần điều trị bệnh mạch vành. Hiện nay thì trên thế giới có 3 loại stent:

- Loại thứ nhất là stent kim loại, được làm bằng các khung kim loại có tác dụng mở rộng chỗ mạch vành bị hẹp, tắc.

- Loại thứ hai là stent phủ thuốc: Trên khung kim loại thì các nhà sản xuất đã phủ các thuốc có tác dụng ngăn ngừa, giảm tỷ lệ tái hẹp sau khi đặt stent.

- Loại thứ ba là stent tự tiêu được sản xuất bằng các loại khung mà sau các khung này có thể tiêu đi trong vòng 3-5 năm.

Cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận