Tôi bị tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim và đang uống thuốc điều trị. Dạo gần đây, những cơn đau tức ngực xuất hiện thường xuyên hơn và kéo dài lâu hơn. Tôi đi khám thì mạch vành đã bị hẹp 80% và bác sĩ chỉ định đặt stent. Vậy xin hỏi đặt stent mạch vành được bao lâu và nếu bị tắc hẹp lại thì có thể đặt stent khác được không?

Đặt stent mạch vành có tác dụng trong bao lâu là trăn trở của nhiều người bệnh thiếu máu cơ tim bởi chi phí cho một lần thực hiện thủ thuật là không hề nhỏ.

Mạch vành tái tắc hẹp sau bao lâu kể từ khi đặt stent?

Theo Ths. Bs. Nguyễn Đình Hiến - Trưởng khoa nội Tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn, đối với biện pháp đặt stent động mạch vành qua da, khi stent được đặt vào trong mạch vành sẽ có tuổi thọ vĩnh viễn. Trong trường hợp người bệnh có các bệnh lý nền kèm theo như đái tháo đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá, thuốc lào, rối loạn lipid máu thì nguy cơ tái tắc hẹp mạch vành có thể xảy ra. Việc tái hẹp sớm hay muộn phụ thuộc vào loại stent được đặt, kỹ thuật đặt, vị trí đặt stent cũng như việc tuân thủ chế độ ăn và sinh hoạt, dùng thuốc của người bệnh. Khi có chỉ định vẫn có thể tiến hành can thiệp đặt stent lại. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học, trong trường hợp tái hẹp trên nền stent cũ, bác sỹ có thể sử dụng bóng phủ thuốc để nong chỗ hẹp.

Giải pháp ngăn ngừa tái tắc hẹp mạch vành

Sau khi đặt stent, người bệnh vẫn cần phải sử dụng các thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ để ngăn sự hình thành của mảng xơ vữa và các cục máu đông gây hẹp lòng mạch. Ngoài ra, bạn cần lưu ý tránh các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày, kiểm soát tốt cân nặng, huyết áp, không hút thuốc lá và thường xuyên tập luyện thể dục để cải thiện tuần hoàn mạch vành. Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau đặt stent mạch vành Tại đây

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược thiên nhiên với các thành phần như Đan sâm, Vàng đằng... cũng là một giải pháp thông minh giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa, giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim gây ra. Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và công bố kết quả trên tạp chí quốc tế để nâng cao hiệu quả điều trị.

Đặt stent mạch vành có thể đạt hiệu quả lâu dài, thậm chí là đến hết cuộc đời nếu bạn tuân thủ đúng chỉ định sử dụng thuốc và biết cách chăm sóc sức khỏe hợp lý.

Chúc bạn sớm bình phục!

Thân mến.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận