Chào bác sĩ, tôi năm nay 63 tuổi, bị huyết áp cao nhiều năm nay và vẫn uống thuốc đầy đủ. Gần đây, tôi hay thấy đau lưng, đau ngực, đi kiểm tra sức khỏe được bác sĩ chẩn đoán phình tách động mạch chủ đường kính 3,8 cm. Xin hỏi bệnh này là như thế nào và có cách để điều trị không?

Phình tách động mạch chủ là bệnh tim mạch nguy hiểm, tiến triển âm thầm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh.

Phình tách động mạch chủ là gì? Có nguy hiểm không?

Động mạch chủ là mạch máu lớn nhất của cơ thể, xuất phát từ tim sau đó chia các nhánh đem máu chứa oxy đi nuôi tất cả các cơ quan, bộ phận của cơ thể. Phình động mạch chủ xảy ra khi một đoạn của động mạch này bị suy yếu dẫn đến giãn (phình ra) như cái túi, vách của túi phình cũng yếu hơn chỗ khác và dễ nứt vỡ nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Bên cạnh đó phình động mạch chủ cũng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển đến những vị trí mạch máu nhỏ hơn trong cơ thể, nguy hiểm nhất là ngăn cản dòng máu đến phổi, tim, não thì có thể gây ra thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Phương pháp điều trị phình động mạch chủ hiệu quả

Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào kích thước và vị trí của động mạch bị phình. Hiện tại, với kích thước túi phình 3,8 cm thì bạn nên tiếp tục duy trì sử dụng thuốc để kiểm soát tốt huyết áp và đi khám thường xuyên 6 tháng/ lần để theo dõi mức độ phình động mạch của mình.

Trong trường hợp bệnh tiến triển nhanh chóng với kích thước túi phình lớn thì can thiệp, phẫu thuật có thể được cân nhắc lựa chọn. Đặt stent graft là phương pháp điều trị mới, được đánh giá khá an toàn, hiệu quả và ít gây ảnh hưởng đến người bệnh hơn phương pháp mổ hở. Stent graft là một giá đỡ làm bằng kim loại đặc biệt có phủ màng sợi tổng hợp được đưa vào từ động mạch đùi, sau đó đưa dần tới đoạn động mạch chủ bị phình và đặt tại đó nhằm mục đích tránh cho động mạch bị vỡ và điều chỉnh dòng máu chảy bên trong một cách bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch từ thảo dược với các thành phần như Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto, L-carnitine có tác dụng giảm sức cản cho thành mạch, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa phình động mạch hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên dựa vào sản phẩm đã có nghiên cứu lâm sàng làm cơ sở lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Phình tách động mạch chủ mặc dù nguy hiểm nhưng nếu người bệnh phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả thì vẫn có thể sống lâu, sống khỏe với căn bệnh này.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thân mến.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận