Tôi 52 tuổi, theo tôi được biết uống aspirin 81mg mỗi ngày giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Vậy cho tôi hỏi điều đó có đúng không và uống như thế nào để có hiệu quả tốt nhất?

Aspirin thường được sử dụng để phòng ngừa nhồi máu cơ tim ở những người bệnh tim mạch có nguy cơ cao. Tuy nhiên việc dùng thuốc chống đông máu cũng tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm.

Tác dụng của Aspirin trong phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Aspirin là loại thuốc chống đông máu có tác dụng chống ngưng tập tiểu cầu, ngăn cản sự hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch vành. Vì vậy, các bác sĩ thường sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm phòng ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu cho thấy: dùng aspirin sau nhồi máu cơ tim cấp đã làm giảm 50% nguy cơ tái nhồi máu cơ tim, giảm 23% tỉ lệ tử vong tim mạch; dùng aspirin trong đau thắt ngực làm giảm 9% nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc tử vong do tắc nghẽn mạch máu.

Nguy cơ xuất huyết khi sử dụng Aspirin kéo dài

Xuất huyết là tác dụng phụ phổ biến của thuốc chống đông máu bởi các thuốc này làm kéo dài thời gian đông máu, có thể khiến máu chảy quá mức và gây ra chảy máu dạ dày, bầm tím da, chảy máu cam, chảy máu chân răng… và nguy hiểm nhất là xuất huyết não.

Theo tạp chí Y học New England, một nghiên cứu sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày trên người cao tuổi khỏe mạnh cho thấy: đột quỵ xuất huyết, chảy máu não, xuất huyết tiêu hóa hoặc chảy máu tại các bộ phận khác cần truyền máu xảy ra ở 3,8% người dùng aspirin và 2,7% người dùng giả dược. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về nghiên cứu Tại đây

Vì vậy, việc sử dụng aspirin cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và bạn không nên tự ý uống aspirin để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim nếu không có vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Sử dụng aspirin phòng ngừa nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi chưa chắc đã giúp kéo dài tuổi thọ mà còn có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết não và đường tiêu hóa gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận