Trước đây, tôi bị hẹp mạch vành, thường xuyên đau tức ngực, khó thở và đã đặt stent được hơn 1 năm. Hiện tôi đang uống thuốc chống đông Aspirin 100mg mỗi ngày theo đơn của bác sĩ. Gần đây tôi hay bị bầm tím tay chân, thỉnh thoảng đánh răng thấy chảy máu. Vậy tôi phải uống thuốc này bao lâu nữa? Có cách nào để tránh tác dụng phụ của thuốc không?

Sau đặt stent, sử dụng thuốc chống đông aspirin kéo dài có thể gây bầm tím dưới da chảy máu dạ dày… Vậy người bệnh có phải dùng thuốc suốt đời? Xem giải đáp của chuyên gia tại đây.

Uống thuốc chống đông aspirin trong bao lâu sau đặt stent?

Aspirin là loại thuốc chống đông máu có tác dụng chống ngưng tập tiểu cầu, ngăn cản sự hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch vành. Vì vậy, bạn cần phải sử dụng thuốc chống đông lâu dài để duy trì hiệu quả điều trị của stent và phòng tránh biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Theo Ths. Bs Nguyễn Đình Hiến, thì cần phải sử dụng thuốc chống đông tối thiểu 1 năm sau đắt. Sau đó tùy thuộc vào tình trạng chảy máu hay máu loãng mà sẽ có chỉ định thời gian dùng khác nhau ở mỗi người.

Việc dùng thuốc chống đông trong thời gian dài đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết ở người bệnh. Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện: bầm tím bất thường, chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đau dạ dày, đi ngoài ra máu...thì bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh thuốc phù hợp.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc chống đông

Để phòng tránh những tác dụng không mong muốn của thuốc chống đông, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

- Không nên uống thuốc lúc đói, uống trong hoặc sau bữa ăn với một cốc nước đầy để tránh rối loạn tiêu hóa.

- Không uống thuốc với rượu hoặc nước trái cây vì sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày.

- Tránh các hoạt động va chạm mạnh, có thể gây bầm tím hoặc chấn thương.

- Trước khi làm bất kỳ một phẫu thuật hay thủ thuật nào, cần báo cho bác sĩ biết rằng bạn đang dùng thuốc chống đông.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách sử dụng aspirin cũng như sử dụng thuốc chống đông hiệu quả sau đặt stent mạch vành và tránh được các tác dụng phụ của thuốc.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận