Tôi bị tăng huyết áp, hẹp mạch vành 50%, khi vận động mạnh hoặc leo cầu thang thì hay bị tức ngực, khó thở. Đi khám bác sĩ cho dùng Vastarel 35mg, ngày 2 lần. Xin hỏi thuốc Vastarel này là thuốc gì, có tác dụng gì? Uống lâu dài có sợ tác dụng phụ không?

Vastarel thường được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa cơn đau thắt ngực ở người bệnh mạch vành. Tuy nhiên, khi dùng thuốc trong thời gian dài, có một số tác dụng phụ mà bạn cần lưu ý.

Vastarel là thuốc gì?

Vastarel có hoạt chất chính là Trimetazidin, có tác dụng làm giảm nhu cầu tiêu thụ oxy và năng lượng của tế bào cơ tim, tăng lưu lượng máu đi qua động mạch vành, nhờ vậy giảm được tình trạng đau thắt ngực do tắc hẹp mạch vành gây ra. Với những lợi ích này, Vastarel được sử dụng lâu dài trong điều trị các bệnh mạch vành để dự phòng cơn đau thắt ngực, đặc biệt là cơn đau thắt ngực ổn định. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để hỗ trợ điều trị rối loạn thị lực, chứng chóng mặt, ù tai có liên quan đến các vấn đề về mạch máu.

Những tác dụng phụ cần lưu ý của Vastarel

Mặc dù Vastarel là thuốc có độ an toàn cao nhưng trong một số trường hợp, người bệnh vẫn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn.

- Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… Vì vậy. bạn nên sử dụng thuốc cùng với thức ăn.

- Hạ huyết áp: thuốc có thể gây hạ huyết áp với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, chân tay lạnh… đặc biệt ở những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp.

- Rối loạn chức năng hệ thần kinh: gây chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ…do đó bạn nên hạn chế lái xe hay vận hành máy móc khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này.

- Rối loạn về chức năng vận động: biểu hiện tương tự như hội chứng Parkinson (run, cứng đờ, chậm chạp, bất thường về dáng đi…), hội chứng chân không nghỉ… Đây cũng chính là mối lo ngại hàng đầu khi sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào kể trên, bạn cần thông báo sớm cho bác sĩ của mình để được điều chỉnh thuốc và có hướng xử trí phù hợp.

Vastarel mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mạch vành, vì vậy bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ để có thể ngăn ngừa hiệu quả các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận