Mình là nam giới. Năm nay 28 tuổi. Hôm nay có triệu chứng tim đập nhanh, tức ngực, nhiều lúc choáng tưởng chừng xỉu. Mình đi khám thì bác sĩ bảo huyết áp cao 145/90 và chẩn đoán hẹp van 2 lá. Vậy cho mình hỏi có phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả không?

Hẹp van 2 lá với các triệu chứng đau ngực, tim đập nhanh, choáng ngất… nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như rung nhĩ, suy tim.

Các thuốc điều trị hẹp van 2 lá thường dùng

Tùy vào tình trạng sức khỏe và triệu chứng của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc khác nhau như thuốc giãn mạch, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, thuốc chống loạn nhịp... Trong trường hợp, van tim bị hẹp khít và không còn đáp ứng với thuốc thì người bệnh có thể cần phải thực hiện phẫu thuật nong van hoặc thay van tim.

Song song với phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để giúp máu lưu thông qua van tim dễ dàng hơn, làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh do bệnh hẹp van 2 lá, ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa suy tim.

Điều chỉnh lối sống lành mạnh giúp ngừa biến chứng

Khi bị hẹp van tim, bạn cần có một lối sống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nhẹ triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Ăn ít muối, ăn nhạt và tránh các thực phẩm chứa nhiều muối như đồ đóng hộp giúp giảm áp lực của máu lên tim. Với một số người bệnh đang dùng thuốc chống đông kháng vitamin k, cần lưu ý không ăn các loại rau màu xanh thẫm, các loại rau họ cải vì nó làm giảm tác dụng của thuốc.

- Ăn nhiều trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chức năng tim.

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, đồ chiên rán thay vào đó là cá, thịt gia cầm bỏ da, dầu thực vật…

- Không sử dụng các chất kích thích có thể gây rối loạn nhịp tim như rượu, bia, cà phê…

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress và tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày (đi bộ, đạp xe, thiền, yoga…).

Nếu biết cách điều trị và chăm sóc sức khỏe hợp lý thì hẹp van 2 lá sẽ không còn là nỗi lo và bạn có thể sống khỏe mạnh như bao người bình thường khác.

Chúc bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận