Tôi vừa bị bệnh mạch vành, vừa suy tim độ 2. Hàng tháng vẫn đến khám và điều trị ở BV Nhân dân Gia Định. Hiện giờ, khó thở, đau ngực bớt hơn trước, nhưng tôi sợ tuổi mỗi ngày mỗi cao, sức khỏe xuống dốc nhanh lắm. Vậy tôi có nên dùng thêm thuốc bổ tim từ thảo dược không? Với trường hợp của tôi thì dùng loại nào phù hợp, xin được bác sĩ Hoàng tư vấn. (Đỗ Thanh Thảo - 45 tuổi, TPHCM)

Bs. Lương Lễ Hoàng trả lời:

Nếu bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu, nhất là trong bệnh viện, bệnh nhân cần tham vấn ý kiến của bác sĩ đang chịu trách nhiệm điều trị. Việc áp dụng thêm dược liệu nào đó do bác sĩ điều trị có ý kiến hoặc quyết định. Bệnh nhân không được tự ý đưa thuốc vào phác đồ điều trị theo lời quảng cáo.

45 tuổi hãy còn quá trẻ, không có lý do gì mà bi quan. Nếu điều trị thấy bệnh có thuyên giảm nên tiếp tục tin tưởng và theo thầy thuốc. Nếu sau một thời gian không thuyên giảm nên đặt lại câu hỏi chẩn đoán đúng không, và có khi phải thay đổi thầy thuốc. Việc quyết định tự uống dược thảo theo quảng cáo hoặc lời đồn trên mạng mà không biết thuốc đã được nghiên cứu cẩn trọng chưa; có thể phản ứng tương tác với thuốc hiện đang uống; không hỏi người thầy thuốc đang điều trị.

Chỉ có 2 người hiểu rõ bệnh tình của bạn: thầy thuốc và chính bản thân mình. Nhưng bệnh nhân phải nghe ý kiến của bác sĩ mà không nên tự ý làm thầy thuốc.

Đề cập về vấn đề này Bs. Lương Lễ Hoàng cho biết thêm: trong số các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược, với kinh nghiệm Đông Tây y kết hợp trong điều trị các bệnh tim mạch của mình, bác sĩ thường khuyên người bệnh sử dụng thêm TPCN Ích Tâm Khang, bởi đây là sản phẩm đã có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế - Tạp chí Khoa học, Toàn cầu của Canada năm 2014.

Bs. Lương Lễ Hoàng hướng dẫn cách sử dụng Đông Y trong điều trị bệnh mạch vành

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận