Tôi năm nay 38 tuổi, tuần rồi tôi bị khó thở, tôi có đi điện tâm đồ và có kết quả là dày tâm thất trái, nhưng khi bác sĩ cho siêu âm tim, thì kết quả là hở van hai lá 1/4. Tuy nhiên, hai năm trước tôi cũng có điện tâm đồ và siêu âm tim thì bình thường. Hai năm đó sức khỏe của tôi bình thường. Vậy đâu là nguyên do gây nên hở van tim - dày tâm thất trái? Hở van tim theo thời gian có hở nhiều hơn không ạ?

Chào bạn,

Thứ nhất, điện tâm đồ rất có giá trị trong phát hiện các rối loạn trong nhịp tim, về phía khảo sát dày thất trái, điện tâm đồ có thể cho kết quả sai.

Siêu âm tim có giá trị hơn so với điện tâm đồ trong việc quyết định người bệnh có dày thất trái hay không, vì siêu âm tim đo được từng thành cơ của thất, ước tính trọng lượng của tim. Khi siêu âm tim không ghi nhận có dày thất trái mà điện tâm đồ đọc là có dày thất trái, chúng ta sẽ tin kết quả của siêu âm tim hơn.

Thứ hai, về vấn đề hở van 2 lá. Hở van hai lá 1/4 với chức năng co bóp của tim bình thường, cấu trúc lá van và các cấu trúc khác trong tim bình thường là hở van sinh lý có thể gặp ở người khỏe mạnh (thường do căng thẳng trong lúc làm siêu âm tim), không gây ra triệu chứng hay biến chứng gì, không nặng lên theo thời gian và không cần điều trị. Ngược lại, nếu hở van 2 lá mà cấu trúc lá van bất thường bệnh mới nặng dần lên theo thời gian, van hở nhiều hơn và cuối cùng là suy tim.

Như vậy, để rõ hơn về tình trạng tim mạch của mình, bạn nên đem kết quả kiểm tra đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để bác sĩ xem trực tiếp các xét nghiệm, thăm khám, hỏi kỹ bệnh sử, để đưa ra kết luận cuối cùng, bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Theo tư vấn của Bs. Đỗ Văn Bửu Đan

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận