Chào bác sĩ, tôi bị hở van tim và được chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ cho tôi hỏi phẫu thuật van tim xong thì có khỏi hẳn không?

Chào bạn,

Phẫu thuật thay van tim là cần thiết khi van tim bị hỏng nặng hoặc điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Nhiều người bị hẹp hay hở van tim hy vọng thay van tim xong sẽ khỏi hẳn, nhưng thực tế mổ thay van tim không chữa khỏi hoàn toàn hẹp hay hở van mà sẽ giúp chuyển bệnh sang tình trạng ổn định hơn, giảm khó thở, mệt mỏi, trống ngực...

Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, bạn vẫn phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm “ẩn nấp” như: hình thành cục máu đông làm tăng nguy cơ đột quỵ, xuất huyết do dùng thuốc chống đông lâu dài, rối loạn nhịp tim, viêm nội tâm mạc. Không những vậy, tình trạng tái hẹp hở van sau phẫu thuật có thể xuất hiện ở cả van cơ học và van sinh học do huyết khối, nhiễm khuẩn, thoái hóa hoặc vôi hóa van. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất ở người bệnh van tim.

Tuy nhiên vẫn có những biện pháp giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh và một số biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải sau phẫu thuật. Duy trì theo dõi và uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp với một chế độ tập luyện cùng lối sống lành mạnh là giải pháp toàn diện cho bạn lúc này. Bạn có thể tham khảo trong bài viết sau đây:

- Uống thuốc bác sĩ đã kê đơn và không tự ý dùng thêm bất cứ một loại thuốc nào nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

- Tái khám đều đặn 2 lần/ năm.

- Hạn chế ăn muối và các thực phẩm chứa nhiều muối (như dưa, cà muối, các loại đồ hộp, cá khô, đồ ăn nhanh…). Bữa ăn cần đầy đủ dưỡng chất với tỉ lệ cân đối các loại thịt, cá, rau xanh, rau củ.

- Tập thể dục đều đặn: sau phẫu thuật vài tuần có thể đi bộ 3 - 4 km mỗi ngày.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 0981 238 219.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận