Tôi bị tắc hẹp mạch vành và đã đặt stent. Tuy nhiên bác sĩ có nói tôi còn tắc hẹp 4 nhánh nữa. Xin hỏi tôi sẽ phải đặt 4 stent các nhánh còn tắc hẹp nữa đúng không ạ? Xin được chuyên gia tư vấn!

Chào bạn,

Trong điều trị tắc hẹp mạch vành, ưu tiên hàng đầu vãn là dùng thuốc điều trị nhằm cải thiện các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… Việc tiến hành can thiệp đặt stent chỉ được tiến hành khi mức độ tắc hẹp lớn (>75%) với mảng xơ vữa mềm, không ổn định và người bệnh không còn đáp ứng với thuốc điều trị. Bởi không phải cứ đặt stent là người bệnh đã khỏi hoàn toàn, giải pháp này chỉ dùng trong trường hợp cấp tính nhằm chuyển bệnh sang tình trạng ổn định hơn. Sau đặt stent, người bệnh vẫn có thể bị tắc hẹp trở lại tại chính vị trí đã đặt stent hoặc các vị trí khác. Thậm chí, việc đặt nhiều stent còn gây cứng mạch, xuất hiện huyết khối gây tắc mạch. Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, không có sự khác biệt về tỷ lệ tử vong hoặc tỷ lệ nhồi máu cơ tim giữa hai nhóm dùng thuốc điều trị và đặt stent.

Vì vậy, bạn nên kiên trì dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ định, kết hợp với một lối sống lành mạnh để làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi…, kiểm soát tốt mức độ tắc hẹp và tránh phải đặt stent nữa.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận