Tôi bị tắc hẹp mạch vành 95% đã đặt stent, hiện nay tôi vẫn đang điều trị ngoại trú và dùng thuốc chống đông máu Aspirin, thuốc huyết áp Coversyl. Xin nhờ chuyên gia tư vấn tôi cần lưu ý gì khi dùng thuốc Aspirin và Coversyl?

Chào bạn,

Sau đặt stent mạch vành, nguy cơ tái tắc hẹp trở lại hay biến chứng cục máu đông hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, việc sử dụng thuốc điều trị sau đặt stent hết sức cần thiết với mỗi người bệnh. 

Khi sử dụng thuốc chống đông máu Aspirin và thuốc huyết áp Coversyl bạn cần lưu ý một số điều sau đây để phòng ngừa tái phát và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể:

1. Dùng thuốc theo đúng chỉ định

Đây là điều tiên quyết mà bất cứ người bệnh nào cũng cần tuân theo. Đó là chỉ định về liều lượng và thời điểm dùng thuốc. 

Đối với thuốc Aspirin, bạn nên uống sau ăn để giảm thiểu khó chịu trên đường tiêu hóa, uống nguyên viên với cốc nước to (≥ 200ml), không nhai hay nghiền viên thuốc.

Đối với thuốc Coversyl bạn nên uống một lần duy nhất vào trước bữa sáng 30 - 60 phút để thuốc được hấp thu tốt nhất.

Đồng thời, bạn không nên tự ý ngưng bất cứ thuốc nào khi chưa nhận được sự đồng ý từ bác sĩ điều trị. Việc ngưng thuốc đột ngột có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như huyết khối, nhồi máu cơ tim…

2. Chú ý theo dõi và thông báo với bác sĩ điều trị về tác dụng phụ gặp phải

Nếu gặp phải các dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải tác dụng phụ của thuốc, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ điều chỉnh liều thuốc thấp nhất cho tác dụng hay thay thế thuốc mới phù hợp. Những tác dụng phụ phổ biến mà bạn có thể gặp phải như sau:

  • Xuất huyết, bầm tím dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam 

  • Nôn ra máu, nước tiểu có màu máu, đỏ sẫm, đi đại tiện phân đen hoặc lẫn máu

  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và nhiều hơn bình thường.

  • Chảy máu kéo dài, có khi hơn 10 phút mới cầm.

3. Hạn chế ăn các thực phẩm giàu vitamin K 

Các thực phẩm giàu vitamin K sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc chống đông. Đồng thời khiến cho nồng độ kali máu tăng cao do Coversyl cũng có tác dụng làm tăng kali huyết. 

Chính vì vậy, trong quá trình dùng thuốc, bạn cần hạn chế các thực phẩm giàu vitamin K như chuối, đậu bắp, các rau họ cải, các loại rau, củ quả có nhiều màu xanh: Rau dền, cải lá xoăn, rau bó xôi, rau xà lách xanh, rau diếp, rau muống, rau lang, măng tây, cải thảo, súp lơ xanh, đậu bắp, đậu Hà Lan, hành... 

4. Thường xuyên theo dõi chỉ số đông máu INR

Bạn có thể đến bệnh viện kiểm tra hoặc mua máy tự kiểm tra chỉ số đông máu INR. Chỉ số này sẽ giúp đánh giá hiệu quả của thuốc chống đông, từ đó bác sĩ sẽ có cơ sở điều chỉnh chỉ định dùng thuốc phù hợp cho bạn.

5. Tránh các hoạt động có nguy cơ chảy máu cao

Do tác dụng của thuốc Aspirin nên nguy cơ chảy máu, kéo dài thời gian chảy máu sẽ gia tăng. Vì vậy, bạn nên tránh các hoạt động có nguy cơ chảy máu chấn thương, ngã, tai nạn, đặc biệt là tai nạn ở vùng đầu. 

Đồng thời, nếu có chấn thương, bạn cần lập tức đi khám ngay và thông báo với bác sĩ điều trị việc đang dùng thuốc chống đông. Kể cả khi đi khám bệnh, nhổ răng, phẫu thuật hoặc làm bất cứ thủ thuật nào bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ điều này. 

Xem thêm: Coversyl (Perindopril) và lưu ý trong điều trị bệnh tim mạch

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận