Nguyễn Minh Hòa: Thưa chuyên gia, tôi đi khám thì được chẩn đoán là giãn túi mật. Xin hỏi tôi mắc phải bệnh gì, có nguy hiểm không. Tôi nên điều trị ở đâu và uống thuốc gì để hết bệnh. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Chào bạn,
Khi có kết quả ghi trên phiếu siêu âm là thành túi mật giãn, bạn có hỏi lại ý kiến của bác sĩ không? Bởi vì không chỉ có một mà có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như viêm túi mật có thể do sỏi mật hoặc không, ung thư túi mật, ống dẫn mật chủ bị tắc nghẽn do sỏi hoặc đường mật bị chít hẹp... Nếu bác sĩ chưa chẩn đoán là do nguyên nhân gì, bạn cần quay lại bệnh viện hoặc chuyển lên bệnh viện tuyến trên thăm khám lại. Bạn cũng hoàn toàn an tâm, nếu chẩn đoán đúng bệnh cũng như được điều trị sớm, kích thước túi mật sẽ trở về bình thường.
Chúng tôi rất khó có thể trả lời bạn bệnh có nguy hiểm không. Bởi vì tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh mà tiên lượng điều trị cũng sẽ khác nhau. Nhưng thông thường nếu do viêm túi mật, tắc nghẽn dịch mật, do sỏi mật... điều trị khỏi nguyên nhân, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.
Nếu túi mật bạn đang bị giãn, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa chất béo do dịch mật sẽ khó khăn hơn trong việc di chuyển xuống ruột non để hấp thu thức ăn. Vì vậy trong chế độ ăn, bạn nên hạn chế bớt đồ ăn chứa nhiều chất béo động vật; đồ ăn chiên xào ở nhiệt độ cao; đồ ăn chứa hàm lượng protein nhiều như các loại thịt đỏ; đồ ăn nhiều cholesterol như lòng trắng trứng. Thay vào đó bạn nên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, có nhiều chất xơ như rau, củ, quả. Sử dụng thêm 8 thảo dược quý gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp tăng cường chức năng gan mật, từ đó hỗ trợ điều trị và làm giảm các triệu chứng mà bạn đang gặp phải.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận