Tôi phát hiện polyp túi mật trong vòng nửa tháng, lần đầu đi siêu âm bác sĩ chẩn đoán có kích thước 3mm. Sau hai tuần tôi đi siêu âm lại thì kích thước lên 5.1mm và bác sĩ khuyên mổ cắt túi mật sớm. Vậy không biết tôi có nên phẫu thuật không?
Chào bạn,
Polyp túi mật là một dạng u nhú phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật, phần lớn là lành tính (khoảng 92%) và người bệnh có thể chung sống hòa bình với nó mà không cần phải điều trị, chỉ cần theo dõi định kỳ để đánh giá sự tiến triển của polyp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp polyp phát triển nhanh về kích thước, polyp có chân lan rộng, bề mặt xù xì thì nên sớm phẫu thuật để nhằm ngăn ngừa nguy cơ tiến triển thành ung thư túi mật. Bạn có thể đọc thông tin trong bài viết: Polyp túi mật có nguy hiểm không để hiểu rõ hơn.
Sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật, bạn có thể gặp phải một số biến chứng do dịch mật không còn nơi dự trữ mà được đưa thẳng xuống ruột non như đầy chướng, chậm tiêu, đau do giãn ống mật chủ, tiêu chảy, táo bón mạn tính… Do vậy, trong chế độ ăn bạn nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol, đường (đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, da gà, phủ tạng động vật, bánh kẹo, nước ngọt có gas…), tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả tươi; tránh ngồi nhiều một chỗ; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ chứa các thành phần hoàn toàn thảo dược có tác dụng tăng vận động đường mật, tăng tiết dịch mật, kích thích tiêu hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, do đó giúp làm hạn chế nguy cơ xuất hiện biến chứng sau cắt túi mật.
Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận