Tôi đi siêu âm, bác sĩ cho biết có 1 viên sỏi trong túi mật, kích thước là 10 mm. Bác sĩ không cho sử dụng thuốc mà chỉ nói về nhà theo dõi, nếu cần thì mổ cắt túi mật. Vậy xin hỏi là làm thế nào để tôi biết khi nào nên cắt túi mật?

Chào bạn,

Sỏi túi mật cần phẫu thuật cắt bỏ túi mật khi sỏi đã gây biến chứng như viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp… hoặc sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật. Bạn có thể nhận biết được các biến chứng nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu như đau quặn hạ sườn phải, sốt, vàng da, phân bạc màu…

Tuy nhiên, cắt túi mật không có nghĩa là bạn đã tránh xa được hoàn toàn sỏi mật mà sỏi có thể phát triển ở các vị trí khác sau 3 - 5 năm, đồng thời người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng sau mổ như: tiêu chảy mạn tính, viêm dạ dày do dịch mật trào ngược…

Với trường hợp của bạn sỏi đang còn khá nhỏ, nếu bạn không thấy bất kỳ triệu chứng nào thì vẫn có những giải pháp giúp tránh được nguy cơ phẫu thuật. Bạn có thể làm được điều này nếu: ăn uống có kiểm soát, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào; tập thể dục thường xuyên để tăng vận chuyển mật; tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng 8 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật chứa Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận