Mẹ tôi 67 tuổi, bị sỏi gan trên 10 năm. Mỗi năm phải nằm viện điều trị một đợt. Hiện nay kích thước sỏi khá to. Xin được tư vấn cách điều trị?

Chào bạn,

Điều trị sỏi gan khá khó khăn do sỏi nằm ở vị trí khó can thiệp và nguy cơ tái phát sỏi sau điều trị khá cao. Mẹ bạn mắc sỏi gan đã lâu, kích thước sỏi lớn và không rõ hiện tại mẹ bạn có mắc các triệu chứng như: đau bụng, khó tiêu, vàng da hay không? Nếu có thì tốt nhất bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm của bệnh như: viêm đường mật, áp xe gan, ứ mật trong gan, xơ gan. Thông thường các bác sỹ sẽ chỉ định lấy sỏi, thậm chí là cắt một phần gan nhưng phẫu thuật cũng không có nghĩa là điều trị sỏi gan triệt để. Sỏi vẫn có nguy cơ tái phát trở lại ở những vị trí khác trong đường dẫn mật. Mặc khác, các thuốc tây y làm tan sỏi không có hiệu quả với sỏi gan nên hầu như không được sử dụng trên lâm sàng.

Trước mắt, để hạn chế cơn đau và triệu chứng của bệnh mẹ bạn cần thực hiện chế độ ăn uống hạn chế chất béo, cholesterol, tăng cường chất xơ trong rau xanh, hoa quả; kết hợp với tập thể dục thường xuyên từ 30’- 1 h mỗi ngày để tăng cường lưu thông dịch mật, duy trì sức khỏe ổn định.

Ngoài ra, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo giúp tăng cường chức năng gan, ngăn sỏi gan tăng kích thước hoặc tốt hơn có thể bào mòn sỏi, tránh biến chứng viêm đường mật hoặc viêm gan, giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật.

Chúc mẹ bạn sớm cải thiện sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận