Em tình cờ phát hiện mắc sỏi bùn túi mật kích thước 9 mm, thỉnh thoảng thấy đau bụng, khó tiêu. Vậy cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Chào bạn,

Sỏi bùn túi mật có thể phát triển thành sỏi mật, dễ gây viêm và nhiễm trùng đường mật, viêm túi mật cấp. Đa số trường hợp sỏi bùn túi mật không gây triệu chứng, nhưng nếu phát triển thành sỏi mật, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như đau hạ sườn phải, vàng da, sốt, buồn nôn, khó tiêu,…

Nếu sỏi bùn không gây triệu chứng thì hướng điều trị phù hợp là thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện và định kỳ thăm khám để theo dõi tiến triển của bệnh. Nếu sỏi đã gây triệu chứng hoặc biến chứng sẽ được cân nhắc điều trị bằng thuốc tan sỏi hoặc phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Tuy nhiên, những phương pháp này đều không thể điều trị sỏi triệt để, nguy cơ sỏi tái phát rất cao. Thay vào đó sử dụng bài thuốc từ các thảo dược đông y như: Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Kim tiền thảo, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Uất kim không chỉ giúp hạn chế những triệu chứng khó chịu do sỏi gây ra mà còn cải thiện chức năng gan mật, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của sỏi như viêm túi mật, viêm tụy, viêm đường mật... Đây chính là xu hướng mới được nhiều bác sỹ và người bệnh hướng đến.

Thêm vào đó, chế độ ăn uống đóng vai trò không nhỏ trong điều trị sỏi bùn túi mật. Chế độ ăn uống khoa học mà bạn nên áp dụng là hạn chế ăn thức ăn giàu chất béo, cholesterol (lòng đỏ trứng, da, mỡ, nội tạng động vật,…); tăng cường chất xơ trong bữa ăn, uống đủ 2 lít nước một ngày, kết hợp với tập thể dục thường xuyên để dịch mật lưu thông tốt hơn và duy trì một thể trọng hợp lý.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận