Tôi đi siêu âm phát hiện mắc polyp túi mật kích thước khá lớn, có nguy cơ ác tính. Bác sỹ chỉ định cho tôi phẫu thuật cắt túi mật. Vậy cho hỏi sau cắt túi mật có cần tầm soát ung thư thường xuyên không?

Chào bạn,

Polyp túi mật đa phần là các khối u túi mật lành tính (hơn 90%). Mặc dù nguy cơ ung thư túi mật do polyp ác tính khá hiếm gặp, nhưng nó có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trường hợp của bạn polyp có kích thước lớn thì nguy cơ ác tính khá cao, đặc biệt polyp > 15 mm chứa phần lớn là các tế bào ung thư, vì vậy, việc phẫu thuật cắt túi mật là cần thiết.

Cắt túi mật được xem là biện pháp đơn giản nhất để loại bỏ nguy cơ ung thư túi mật do polyp ác tính. Cắt túi mật không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên người bệnh vẫn sống khỏe mạnh dù không còn túi mật. Sau cắt túi mật, bạn không nhất thiết phải thường xuyên kiểm tra nguy cơ ung thư, tuy nhiên, để chắc chắn bạn có thể khám tầm soát nguy cơ ung thư trong những lần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chế độ ăn uống lành mạnh đó là hạn chế cholesterol, chất béo, đồ ăn chiên rán, thịt đỏ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,...ăn tăng cường chất xơ trong rau, củ, quả, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận