Mẹ em năm nay 68 tuổi, có 2 viên sỏi: 1 viên 3 mm và 1 viên 4 mm trong túi mật, thỉnh thoảng khoảng 3 -4 tháng lại có 1 cơn đau bụng, mẹ em hay ăn nhiều thực phẩm béo (do không hiểu biết) và thường xuyên bị tiêu chảy. Như vậy, trường hợp của mẹ em điều trị thế nào? Nên phẫu thuật ở đâu tốt nhất?

Chào bạn

Có nhiều phương pháp điều trị sỏi túi mật, tùy thuộc vào chức năng túi mật, kích thước sỏi, triệu chứng mà người bệnh gặp phải thì có các phương pháp điều trị khác nhau: điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật cắt túi mật.

- Trường hợp điều trị nội khoa nếu chức năng túi mật còn tốt, thành túi mật mỏng, dịch mật trong, sỏi có kích thước không quá lớn.

- Nếu thành túi mật dày, túi mật viêm nhiều lần, teo túi mật, dịch mật đục, sỏi lớn (đến 2/3 diện tích túi mật) thì cần sớm phẫu thuật cắt túi mật theo chỉ định cụ thể của bác sỹ điều trị. Đặc biệt trong trường hợp viêm túi mật cấp do sỏi với các dấu hiệu như đau dữ dội, cơn đau kéo dài hơn 3h, kèm theo sốt, ớn lạnh,... thì cần sớm nhập viện và điều trị.

Trường hợp của mẹ bạn hay bị tiêu chảy, đau bụng khi khi ăn những thực phẩm béo là do tình trạng thiếu dịch mật để tiêu hóa chất béo trong thức ăn. Thức ăn không được tiêu hóa đúng cách ở trong đường tiêu hóa bị vi khuẩn lên men gây đầy trướng, khó tiêu, tiêu chảy,... Để hạn chế tình trạng này, mẹ bạn cần tránh ăn nhiều thực phẩm béo, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, chất xơ. 
Trong trường hợp cần cắt túi mật, bạn có thể đưa mẹ đến các khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh trở lên để phẫu thuật.

Thông tin chi tiết về điều trị sỏi túi mật, bạn đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/414-soi-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận