Em mắc polyp túi mật kích thước 11 x 6 mm có cuống mạch nuôi. Vậy bệnh có nguy hiểm không, có phải cắt bỏ polyp hay túi mật đi không? Xin tư vấn giúp em.

Chào bạn,

Polyp túi mật được hình thành do sự phát triển bất thường của các tế bào bên trong niêm mạc túi mật. Polyp túi mật có thể là dạng giả u hoặc u thật, tuy nhiên có đến hơn 90% polyp túi mật là lành tính. Dựa vào kích thước polyp cùng các triệu chứng cụ thể của người bệnh để dự đoán nguy cơ ung thư hóa của polyp, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời. Đa phần những polyp túi mật có kích thước 10 mm trở lên được coi là có nguy cơ cao chuyển biến ác tính và thường được đề nghị phẫu thuật sớm.

Như trường hợp của bạn polyp túi mật có kích thước khá lớn, kích thước > 10 mm thì nên tham khảo lại ý kiến bác sĩ điều trị vì có thể sẽ cần phải phẫu thuật cắt túi mật. Trường hợp không phẫu thuật nên chú ý thăm khám 3 tháng/lần, nếu polyp có dấu hiệu phát triển bất thường sau thời gian ngắn (kích thước tăng nhanh, bề mặt cắt xẻ, xù xì, đa polyp, gây triệu chứng,…) thì nên cắt túi mật để ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết sau: http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/379-polyp-tui-mat.html

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận