Mẹ em năm nay 64 tuổi, có sỏi ống mật chủ kích thước 6 mm, bị đau hạ sườn phải vào viện khám và được cho uống thuốc kháng sinh, chống viêm. Hiện tại, mẹ em vẫn đang dùng thuốc tây và theo dõi thêm. Em nghe nói quả sung khô có tác dụng chữa sỏi mật vậy mẹ em có dùng được không?

Chào bạn,

Có thể thấy mẹ bạn mắc sỏi kích thước không quá lớn nhưng sỏi lại nằm ở ống mật chủ nên rất dễ gây viêm đường mật, tắc nghẽn đường mật. Theo thông tin mà bạn cung cấp thì mẹ bạn đang điều trị kháng sinh chứng tỏ rằng sỏi đã gây biến chứng, nhiễm trùng đường mật. Vì vậy, trước mắt bác vẫn nên tiếp tục dùng kháng sinh điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ, sau khi điều trị ổn định nếu sỏi quá lớn, làm tắc nghẽn đường mật thì bác sỹ có thể chỉ định cho mẹ bạn can thiệp (phẫu thuật hoặc nội soi mật tụy ngược dòng - ERCP để gắp sỏi). Ngược lại, nếu sỏi chưa quá lớn thì có thể theo dõi thêm mà chưa cần can thiệp hay phẫu thuật loại sỏi.

Trường hợp của mẹ bạn đang trong giai đoạn viêm cấp tính thì bắt buộc phải dùng thuốc tây, lúc này sử dụng các thảo dược như quả sung không có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm.

Sau khi điều trị ổn định bác có thể sử dụng quả sung hoặc bác có thể tham khảo sử dụng các thảo dược như Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Hoàng bá, Sài hồ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý sỏi ống mật chủ nguy hiểm hơn sỏi túi mật vì nó dễ gây tắc nghẽn ống mật chủ, sỏi còn có thể lọt xuống ngã 3 mật tụy ngược dòng gây tắc mật và tổn thương tụy, vì vậy, dù bác đã dùng thuốc ổn định nhưng vẫn cần theo dõi kỹ tiến triển của bệnh, nếu cần thiết bác vẫn cần phải phẫu thuật loại sỏi.

Để hiểu rõ hơn về bệnh sỏi ống mật chủ, bạn có thể đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/919-tong-quan-soi-ong-mat-chu.html

Chúc bác chóng khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận