Mẹ em đi khám thì nhận được kết quả là có cục thịt ở túi mật (polyp túi mật) kích thước 5mm rồi. Bác sĩ chỉ nói có thể phẫu thuật hoặc không? Vậy cho hỏi polyp túi mật 5mm có nguy hiểm không? Có nhất thiết phải phẫu thuật không?

Chào bạn,

Bạn có thể hiểu polyp túi mật là những u nhú phát triển bên trong niêm mạc túi mật, đến hơn 90% là lành tính. Có nhiều loại polyp túi mật khác nhau trong đó polyp cholesterol chiếm tỷ lệ đa số. Dựa vào kích thước polyp và các triệu chứng cụ thể trên lâm sàng sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Như trường hợp của mẹ bạn polyp < 10mm, nếu chưa gây triệu chứng thì bạn không nên quá lo lắng, trước mắt bạn nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Sau thời gian theo dõi (khoảng 2 năm) nếu polyp không thay đổi nhiều về kích thước, không có triệu chứng gì thì không cần can thiệp cắt túi mật

Ngược lại, trong thời gian theo dõi, polyp túi mật tăng nhanh kích thước, lớn hơn 10mm, polyp kèm sỏi túi mật, bề mặt cắt xẻ... hay bác thường xuyên bị đau, khó tiêu thì tốt nhất bạn nên đưa mẹ sớm quay trở lại bệnh viện để phẫu thuật cắt túi mật, ngăn ngừa nguy cơ ác tính.

Trước mắt, bác gái nên điều chỉnh lại chế độ ăn: ăn tăng cường các loại rau xanh, chất xơ, trái cây, hạn chế đồ dầu mỡ, chiên rán, ưu tiên các chất béo có lợi như dầu oliu, hướng dương, trái bơ, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không ăn quá no nhưng cũng không bỏ bữa.

Bổ sung các thảo dược tốt cho gan mật như Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng là giải pháp mà bác nên tham khảo. Các thảo dược này sẽ giúp túi mật của bác hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa polyp phát triển. Khi polyp không phát triển, nguy cơ ác tính cũng được giảm thiểu.

Dưới đây là số tổng đài tư vấn về các bệnh lý gan mật 0981 238 218. Bạn hãy lưu lại để có thể gọi ngay khi có băn khoăn về bệnh hoặc khi bác xuất hiện triệu chứng nào.

Chúc bác và bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận