Tôi là nữ, năm nay 45 tuổi, bị sỏi mật bùn đã 10 năm nay, mỗi năm tôi bị đau vùng hạ sườn phải khoảng 2 đến 3 lần, đau âm ỉ từ 1 đến 2 ngày, không sốt. Có bác sĩ bảo sống chung với lũ, có bác sĩ bảo nên mổ nên tôi đang rất hoang mang. Xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên?

Chào bạn

Sỏi bùn mật là dạng sỏi có kích thước rất nhỏ, thường tạo thành đám trong túi mật hoặc đường mật, gây tắc nghẽn dịch mật và gây đau. Tùy tình trạng sức khỏe của từng người mà cân nhắc có nên phẫu thuật hay không.

Khi nào nên mổ sỏi bùn mật?

Bạn bị sỏi bùn mật 10 năm nay nhưng các triệu chứng chưa rầm rộ, mỗi năm chỉ đau 2 - 3 lần và đau âm ỉ. Vì thế bạn vẫn có thể theo dõi thêm kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ, ăn uống, luyện tập thể dục thường xuyên. Khi nào sỏi thường xuyên gây đau bụng dữ dội, khó tiêu, buồn nôn, sốt cao hay vàng da thì bạn cần tới bệnh viện sớm để phẫu thuật.

Giải pháp hỗ trợ bài sỏi bùn mật bằng thảo dược

Ngoài việc theo dõi và có chế độ sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể kết hợp thêm các phương pháp từ y học cổ truyền. Trong đông y cũng có một số loại thảo dược có tác dụng tăng bài tiết dịch mật, tăng co bóp và lưu thông đường mật để tống đẩy sỏi bùn túi mật ra ngoài, ngăn ngừa hình thành sỏi mới và phòng ngừa biến chứng. Bạn có thể tham khảo bài thuốc 8 thảo dược quý như Uất Kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Chỉ xác, Kim tiền thảo, Diệp hạ châu, Nhân trần để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả, đã được nghiên cứu đánh giá tác dụng.

Chúc bạn sức khỏe!   

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận