Tôi bị polyp túi mật 10mm đã khám nhiều lần, bác sĩ ở bệnh viện tỉnh đang yêu cầu mổ, nhưng tôi chưa có thấy đau gì hết. Cho hỏi bệnh của tôi có nên mổ không?

Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, đây là một dạng tổn thương dạng u thật hoặc giả u hình thành và phát triển trên niêm mạc túi mật. Đây là căn bệnh khá phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Những trường hợp mắc polyp túi mật cần phẫu thuật

Hầu hết các polyp túi mật thường không gây ra triệu chứng gì, ngoại trừ khi polyp có biến chứng như viêm nhiễm hay tắc mật thì sẽ đau nhiều, sốt… Tuy nhiên nếu các polyp thay đổi kích thước nhanh, đa polyp hay kích thước polyp từ 10mm trở lên, nhất là loại không có cuống thì có nguy cơ cao sẽ chuyển thành ác tính. Vì thế, trường hợp của bạn mắc polyp túi mật kích thước lớn nên dù chưa đau nhưng cũng có nguy cơ gây ung thư do đó bạn sắp xếp phẫu thuật cắt túi mật theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý sau phẫu thuật cắt túi mật

Hiện tại, phẫu thuật cắt túi mật là qua nội soi ổ bụng nên cũng ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và để lại sẹo nhỏ hơn so với mổ mở bụng trước đây. Sau phẫu thuật bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý. Trong 2 - 3 ngày đầu tiên chỉ nên ăn thức ăn lỏng dễ tiêu như cháo, súp, nước ép từ trái cây ít ngọt và nước lọc hoặc một chút rau xanh. Nên ăn làm nhiều bữa trong ngày, mỗi lần một lượng nhỏ để đảm bảo có đủ dịch mật tiêu hóa thức ăn. Bạn nên lựa chọn các thực phẩm chứa ít chất béo, tăng cường chất xơ; uống đủ nước để hạn chế rối loạn tiêu hóa và hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật.

Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật và cách điều trị, bạn xem thêm Tại đây.

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận